Hôm 30/5, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã công bố một dự luật mới bao gồm các biện pháp kiểm soát súng mạnh mẽ nhất trong nhiều thập kỉ qua, bao gồm cả việc "đóng băng" hoạt động mua bán súng ngắn trong nước.

Trong một cuộc họp báo ở Ottawa vào tối cùng ngày, ông Trudeau viện dẫn một loạt các vụ xả súng hàng loạt ở Canada trong những năm qua, cũng như các vụ nổ súng đẫm máu gần đây ở Mỹ, như là lí do chính thúc đẩy Chính phủ đưa ra dự luật C-21 về kiểm soát súng đạn.

“Người dân Canada đều đồng ý rằng chúng ta cần ngăn chặn bạo lực súng đạn quyết liệt hơn. Bạo lực súng đạn là một vấn nạn phức tạp, nhưng lời giải thực ra khá đơn giản. Suy cho cùng, càng ít súng lưu hành trong cộng đồng mọi người sẽ càng an toàn hơn.”, ông Trudeau nói với báo chí, lưu ý, không nên để cuộc tranh luận về súng vốn phân cực dẫn đến không có biện pháp nào được thực thi.

leftcenterrightdel
 Có khoảng 1 triệu khẩu súng ngắn đang được lưu hành trong cộng đồng ở Canada. Ảnh: Andy Clark/Reuters.

Canada có những hạn chế về quyền sở hữu súng chặt chẽ hơn Mỹ, tuy vậy những người ủng hộ kiểm soát súng trong những năm gần đây đã kêu gọi các biện pháp quyết liệt hơn trong bối cảnh xảy ra một loạt vụ xả súng hàng loạt, bao gồm vụ tấn công một nhà thờ Hồi giáo ở Quebec năm 2017 khiến 6 tín đồ thiệt mạng và một vụ khác ở Toronto vào năm 2018.

Vào năm 2020, chính phủ từng cấm hơn 1.500 mẫu và biến thể của súng tấn công cầm tay kiểu quân sự sau khi xảy ra vụ xả súng đẫm máu ở tỉnh Nova Scotia khiến 22 người thiệt mạng.

Trong cuộc họp báo, Bộ trưởng An ninh Công cộng Canada Marco Mendicino cho biết, khoảng 1 triệu khẩu súng ngắn đang được lưu hành ở Canada; gọi việc đưa ra dự luật là hành động có ý nghĩa, đánh dấu bước tiến quan trọng trong nỗ lực chấm dứt bạo lực súng đạn.

Cũng theo ông Mendicino, Chính phủ có kế hoạch mua lại bắt buộc đối với những vũ khí tấn công đã bị cấm.

Khi được ban hành, luật sẽ cho phép cấm súng ngắn trên toàn quốc, ngăn chặn các cá nhân mang súng ngắn mới mua vào Canada cũng như việc mua, bán, trao đổi chúng trong nước.

Luật cũng sẽ cho phép Canada thu hồi giấy phép sử dụng súng của những cá nhân có liên quan đến các hành vi bạo lực gia đình và quấy rối, hay những cá nhân bị tòa án coi là thành phần nguy hiểm.

Văn Phong/Aljazeera