Trong một thông cáo mới đây, Cơ quan Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết đã thiết lập nhóm nghiên cứu về các hiện tượng trên không không xác định (UAP, hay thường được gọi là vật thể bay không xác định-UFO), sứ mệnh mới vốn được NASA công bố ngày 9/6, độc lập với cuộc điều tra UFO của Lầu Năm Góc, được công bố vào tháng 8/2020.

Nhóm tập hợp 16 nhà khoa học hàng đầu thế giới về các lĩnh vực liên quan, bao gồm các chuyên gia khoa học hành tinh- vũ trụ, thiên văn và vật lý thiên văn, chuyên gia dữ liệu và trí tuệ nhân tạo, cựu phi hành gia, các chuyên gia an toàn hàng không vũ trụ, chuyên gia an ninh và công nghệ mới nổi,... 

Nhóm nghiên cứu do nhà vật lý, thiên văn và là Chủ tịch tổ chức khoa học phi lợi nhuận Simons Foundation David Spergel, dẫn đầu.

leftcenterrightdel
 Một tình huống chạm trán UFO đang được Lầu Năm góc giải mật. Nguồn: Readtoolead/U.S.Navy. 

Lĩnh vực nghiên cứu được xác định là các quan sát về các sự kiện trên bầu trời không thể được xác định là thiết bị bay hoặc các hiện tượng tự nhiên đã biết và chưa được phân loại.  

Nghiên cứu độc lập sẽ bắt đầu vào ngày 24/10 và diễn ra trong suốt 9 tháng, mục tiêu đặt nền móng cho nghiên cứu trong tương lai về bản chất của UAP, nó chính xác là gì và đến từ đâu. 

Nhóm sẽ làm việc để xác định các dữ liệu do các tổ chức chính phủ dân sự đã được thu thập như thế nào; tiếp cận các dữ liệu thương mại và dữ liệu từ các nguồn khác có khả năng được phân tích để làm sáng tỏ các UAP. 

leftcenterrightdel
 Một tệp tài liệu do Hải quân Mỹ thu thập. Nguồn: Thedrive/U.S. Navy. 

Cùng với việc công bố một báo cáo đầy đủ về những phát hiện trong kết quả nghiên cứu của nhóm vào giữa năm 2023, NASA sẽ đề xuất một lộ trình phân tích dữ liệu UAP tiềm năng trong tương lai. 

Thomas Zurbuchen, thành viên Ban Giám đốc Sứ mệnh Khoa học tại trụ sở NASA ở Washington, cho biết, việc giải mã được các dữ liệu có được xung quanh các hiện tượng trên không không xác định là rất quan trọng để giúp đưa ra kết luận khoa học về những gì đang xảy ra trên bầu trời, từ đó làm cho điều không thể giải thích được, có thể giải thích được. 

Hiện tượng không xác định được quan tâm đối với cả an ninh quốc gia và an toàn hàng không. Và, nghiên cứu này phù hợp với một trong những mục tiêu của NASA là đảm bảo an toàn cho máy bay, thông cáo của NASA cho biết. 

Văn Phong (theo NASA)