Lầu Năm Góc công bố phát hành chính thức bộ 3 video, thường được biết đến với tên tệp "FLIR", "GO FAST" và "GIMBAL" vào ngày 27/4, vốn là những thông tin gây chú ý tại nước này trong nhiều năm qua.

Bộ chỉ huy Hệ thống Không quân của Hải quân Hoa Kỳ đã đăng công khai các bản sao của cả 3 video thông qua Thư viện tài liệu về quyền tự do thông tin (FOIA), theo Thedrive.

leftcenterrightdel
Công bố các video về UAP của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ. Nguồn: Thedrive.

Các video này giống với các video đã lưu hành rộng rãi trên mạng nhiều năm qua, trong đó video thứ nhất lần đầu tiên xuất hiện rộng rãi hơn một thập kỷ trước.

leftcenterrightdel
Tệp video GO FAST. Nguồn: Thedrive. 

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ xác đinh các video chưa được phân loại, trong đó một video được quay vào tháng 11/2004, hai video còn lại quay vào tháng 1/2015 và đã được lưu hành rộng rãi sau khi bị phát hành trái phép vào năm 2007 và 2017. Tuy nhiên Bộ này nói, chúng không tiết lộ bất kỳ khả năng hoặc hệ thống nhạy cảm nào và không vướng vào bất kỳ cuộc điều tra nào sau đó về không gian quân sự DOD.

leftcenterrightdel
Tệp video GO FAST. Nguồn: Thedrive. 

Hải quân Hoa Kỳ trước đó đã thừa nhận, những video này lưu hành trong phạm vi công cộng thực sự là video của họ.

Trong cả 3 video, cảm biến hồng ngoại trên tiêm kích đã khóa mục tiêu vào các vật thể bay. Ở một video, cảnh quay cận cảnh cho thấy phi công đã khóa mục tiêu vào một vật thể bay có hình đĩa bay.

Trong khi một video khác ghi lại việc phi công đã bắn nhiều phát tên lửa vào UFO, tuy nhiên những phát đạn dường như bị vô hiệu trước sự cơ động mau lẹ đến mức thoắt ẩn thắt hiện của vật thể bay.

leftcenterrightdel
Tệp video GIMBAL. Nguồn: Thedrive.  

Phát ngôn viên hải quân Mỹ Joe Gradisher nói, UAP đã xâm nhập thường xuyên vào những khu vực huấn luyện của họ. Những cảnh quay trong các đoạn video chỉ là một phần trong vô số những vụ xâm nhập được nhìn thấy. Và, chúng là mối nguy hại, đe dọa anh ninh, cũng như đến sự an toàn bay.

Huy Anh