Việc săn lùng “cá quái vật” đặc biệt thu hút sự chú ý của dư luận Trung Quốc khi cuối tuần qua, các nhà chức trách thành phố Nhữ Châu, tỉnh Hà Nam (miền Trung Trung Quốc) đã phải tát cạn nước một hồ nước lớn trong công viên thành phố để bắt hai con cá sấu mõm dài, theo SCMP.

leftcenterrightdel
 Cá sấu mõm dài được mệnh danh là "cá quái vật" tại Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Hiện tại ở các khu vực khác của Trung Quốc, bao gồm cả thủ đô Bắc Kinh, đã báo cáo về sự xuất hiện của loài cá mà trước đây ít được biết đến. Nhiều người lo ngại chúng có thể gây hại cho cư dân địa phương và môi trường.

Cá sấu mõm dài hường được tìm thấy ở Bắc và Trung Mỹ, chúng được cho là đã xâm nhập vào Trung Quốc thông qua hoạt động buôn bán vật nuôi. Một con cá sấu đực và một con cá sấu cái có kích thước lần lượt là 70 - 90 cm, đã bị bắt và được "đối xử vô hại" ở hồ Nhữ Châu hôm 27/8.

Tại thành phố Côn Minh - thủ phủ của tỉnh Vân Nam, các công nhân hôm 26/8 đã phải tháo hết nước trong ao công cộng để bắt một con “cá quái vật”, dẫn đến sự biến mất của các loài cá nhỏ hơn và động vật giáp xác sống ở đó, đài truyền hình nhà nước CCTV đưa tin.

Ở huyện Tĩnh Giang - tỉnh Giang Tô (miền Đông Trung Quốc), một cậu bé đã bị cá sấu mõm dài cắn bị thương ở tay. Tại Bắc Kinh, người dân thậm chí đã bắt gặp một con “cá quái vật chúa” dài tới 50 cm tại một khu chung cư. Các nơi khác gồm Hồ Nam, Quảng Tây, Ninh Hạ, Thanh Hải và Sơn Đông cũng đã báo cáo về những trường hợp tương tự.

leftcenterrightdel
 Gần đây, cá sấu mõm dài được phát hiện tại nhiều khu vực ở Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Loài cá cá kỳ lạ này có thể được mua với giá chỉ vài chục nhân dân tệ trên một số trang web mua sắm trực tuyến của Trung Quốc - bao gồm cả trang bán buôn lớn 1688.com.

Là một trong những loài cá nước ngọt lớn nhất thường được tìm thấy ở miền nam nước Mỹ và Mexico, cá sấu mõm dài thường được biết đến như một "hóa thạch sống" vì sự tồn tại của nó có thể bắt nguồn từ hơn 100 triệu năm trước.

Mặc dù báo cáo về những vụ tấn công người của cá sấu mõm dài là rất hiếm, song vẫn tồn tại mối đe dọa thụ động vì trứng của chúng rất độc với con người nếu ăn phải. Các nhà chức trách Trung Quốc đã liệt cá sấu mõm dài vào danh sách 10 sinh vật xâm lấn chính đe dọa hệ sinh thái quốc gia này.

Hà Huyền