Sáng ngày 9/8, một con cá voi Beluga mắc kẹt ở sông Seine, miền bắc nước Pháp đã được đưa lên khỏi sông với sự tham gia của 24 thợ lặn, giai đoạn đầu tiên của chiến dịch giải cứu khá công phu, sau khi con vật đi lạc khá xa khỏi môi trường sống thường ngày ở các vùng biển Bắc Cực hoặc cận Bắc Cực.

leftcenterrightdel
 Con cá voi Beluga đi lạc và mắc kẹt ở sông Seine, miền bắc nước Pháp từ nhiều ngày trước. Nguồn: SeaShepherd.
leftcenterrightdel
 Con cá được khống chế bằng lưới trong nỗ lực giải cứu khỏi con sông. Nguồn: SeaShepherd.

Sau gần 6 giờ làm việc, con cá voi nặng 800 kg đã được đưa lên khỏi sông bằng lưới và cần cẩu lúc 4h sáng, giờ địa phương và được đưa lên một chiếc sà lan, dưới sự chăm sóc lập tức của các bác sĩ thú ý, trước khi được chuyển tới cảng Ouistreham ở Normandy.

leftcenterrightdel
 Cuối cùng vào sáng sớm 9/8, con cá voi trắng đã được đưa lên khỏi sông. Nguồn: SeaShepherd.

Theo Hiệp hội Bảo tồn Sea Shepherd, một  tổ chức phi lợi nhuận về bảo tồn biển, con cá là một con đực.

Các nhà bảo tồn cho biết con cá đã có dấu hiệu cải thiện sau khi được bón dung dịch vitamin và kháng sinh. Trước đó con cá có dấu hiệu suy yếu tuy nhiên các nỗ lực cho cá ăn dưới sông đã thất bại.

leftcenterrightdel
 Đây là một con cá đực, dài 4 m. Nguồn: SeaShepherd.
leftcenterrightdel
 Cá voi trắng tạm thời sẽ được chăm sóc, theo dõi trong một bồn nước mặn, trước khi được thả lại biển. Nguồn: SeaShepherd.

Cá voi trắng có danh pháp Delphinapterus leucas, là một trong hai thành viên của họ Monodontidae. Kích cỡ con trưởng thành dài đến 5 m. Chúng phân bố không liên tục quanh cực ở Bắc Cực và tiểu vùng biển Bắc Cực, đặc biệt dọc theo bờ biển của Alaska, Canada, Greenland và Nga.

Văn Phong (theo Aljazeera)