Ngư dân Campuchia vừa đánh bắt được một con cá khá đặc biệt trên sông Mê Kông.

Con cá được gọi là Boramy (trong tiếng Khmer có nghĩa là Trăng tròn), một con cá đuối gai độc dài 4 m, nặng 300 kg, được cho là con cá nước ngọt lớn nhất thế giới từng được ghi nhận.

leftcenterrightdel
 Con cá đuối bắt được, được cho là con cá nước ngọt lớn nhất thế giới. Ảnh: Chhut Chheana / Wonders of the Mekong.

Với khối lượng này, Boramy đã phá kỉ lục con cá nước ngọt lớn nhất được thiết lập năm 2005 bởi một con cá trê khổng lồ nặng 293 kg được đánh bắt ở thượng nguồn miền bắc Thái Lan.

Boramy vô tình dính câu của ngư dân Moul Thun vào đêm 13/6 gần cồn Koh Preah, trên sông Mê Kông, thuộc phía nam tỉnh Stung Treng, đông bắc Campuchia. Thông tin sau đó đã được báo cho các nhà nghiên cứu thuộc dự án Những kì quan sông Mê Kông.

leftcenterrightdel
 Con cá vô tình mắc câu của ngư dân. Nguồn: Wonders of the Mekong

Nhóm các nhà khoa học sau đó đã giúp đo lường, gắn chíp điện tử theo dõi cho con cá trước khi thả nó trở lại sông. 

Nhà sinh vật học Zeb Hogan tại Đại học Nevada, người dẫn chương trình Monster Fish trên Kênh National Geographic, hiện đang tham gia dự án bảo tồn trên sông cho biết, đây là loài cá nước ngọt lớn nhất thế giới và các nhà khoa học có khá ít thông tin về loài này.

leftcenterrightdel
Ngư dân và các nhà khoa học hợp tác trong chương trình nghiên cứu hướng tới bảo tồn các loài cá khổng lồ, nguy cấp trên sông Mê Kông. Ảnh: Chhut Chheana  / Wonders of the Mekong.

“Đó là một đoạn sông đặc biệt trong lành với rất nhiều vực sâu lên đến 90 m. Chúng tôi bắt đầu tập trung vào khu vực này như một đoạn sông đặc biệt quan trọng đối với đa dạng sinh học và nghề cá, là nơi trú ẩn cuối cùng cho những loài khổng lồ này.”, nhà sinh vật học Hogan nói.

Trong vài tháng, nhóm nghiên cứu đã liên hệ với các ngư dân địa phương, yêu cầu họ thông báo nếu đánh bắt được những con cá lớn nguy cấp. Nhóm đã hỗ trợ để thả trở lại môi trường 2 con cá đuối nước ngọt lớn khác trong những tháng gần đây. 

leftcenterrightdel
 Các nhà khoa học đo đạc, gắn chíp điện tử trước khi thả cá trở lại môi trường. Nguồn: Wonders of the Mekong.

Các nhà khoa học ngờ rằng, địa điểm này có thể là một bãi đẻ theo mùa của cá đuối nước ngọt khổng lồ.

Nhóm nghiên cứu có kế hoạch gắn chíp điện tử, theo dõi quá trình di chuyển của những con cá lớn ở sông Mê Kông nhằm hiểu rõ hơn về sự di cư, hành vi và vùng nước sinh sống của chúng.

Ông Hogan cho biết, Chính phủ Campuchia đã bày tỏ sự quan tâm đến việc xúc tiến một chương trình bảo tồn loài cá đuối nước ngọt khổng lồ. 

Văn Phong/Reuters, nbcnews