Một mảnh thiên thạch sắt có kích thước bằng một ổ bánh mì và nặng khoảng 14 kg đã được tìm thấy ở Uppsala, Thụy Điển. Nó được coi là một phần của khối thiên thạch, ước tính nặng hơn 9 tấn, đã rơi và tạo ra một quả cầu lửa ấn tượng trên bầu trời Uppsala hôm 7/11/2020, theo Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Thụy Điển. 

leftcenterrightdel
Mảnh vỡ thiên thạch được tìm thấy nặng 14kg. Andreas Forsberg / Anders Zetterqvist.

Sau khi quan sát vụ thiên thạch rơi, các nhà khoa học tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Thụy Điển đã tìm thấy một số mảnh nhỏ của thiên thạch sắt gần Ådalen. 

Từ dấu tích tổn thương bất thường của một gốc cây, các nhà địa chất học Stockholm Andreas Forsberg và Anders Zetterqvist đã tìm thấy một mảnh vỡ lớn với hình thù lồi lõm do bị nóng chảy khi đi vào khí quyển Trái đất.

leftcenterrightdel
Các nhà địa chất Andreas Forsberg và Anders Zetterqvist đã phát hiện một mảnh vỡ lớn sau khi thiên thạch rơi xuống Thụy Điển vào ngày 7/11/2020 Ảnh: Andreas Forsberg / Anders Zetterqvist. 

Người đứng đầu Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Thụy Điển Dan Holtstam cho biết, đây là lần đầu tiên một mảnh thiên thạch gắn với một quả cầu lửa được quan sát thấy, đã được tìm thấy ở Thụy Điển trong 66 năm. 

Thiên thạch sắt là loại thiên thạch phổ biến thứ hai đổ bộ xuống Trái đất, sau thiên thạch đá. Chúng có nguồn gốc từ lõi của các hành tinh và tiểu hành tinh, có thể nắm giữ manh mối về sự hình thành của Hệ Mặt trời. 

Huy Anh/Space