Một khối thiên thạch đến từ Mặt trăng có kích cỡ bằng quả bóng đá được tổ chức đấu giá vào thứ Năm, 30/4 bởi Christie, với giá khởi điểm 2,5 triệu USD. Tảng đá có tên NWA 12691, nặng hơn 13,5 kg và được cho là thiên thạch Mặt trăng lớn thứ năm của Trái đất.

Đá có khả năng bị văng ra khỏi bề mặt Mặt trăng do va chạm với một tiểu hành tinh hoặc sao chổi, và sau đó rơi xuống Trái đất. Nó được tìm thấy ở sa mạc Sahara vào năm 2018.

leftcenterrightdel

Thiên thạch được xác định là một mảnh của Mặt trăng, được cho là thiên thạch Mặt trăng lớn thứ năm của Trái đất. Nguồn: Christie.

Cho đến nay, chỉ có 650 kg đá Mặt trăng được phát hiện trên Trái đất. James Hyslop, người đứng đầu khoa học và lịch sử tự nhiên của nhà đấu giá lâu đời của Anh Christie, đã giải thích một cách sinh động "Trải nghiệm nắm giữ một phần của một thế giới khác trong tay bạn là điều bạn không bao giờ quên. Nó là một mảnh thực sự của Mặt trăng. Nó có kích thước bằng một quả bóng đá, hình thuôn dài hơn một chút."

Trên thực tế, các nhà khoa học đã nghiên cứu tảng đá này cho thấy, nó thực sự có nguồn gốc từ Mặt trăng, khi họ kiểm tra chéo đá với các mẫu khác được mang về từ Nhiệm vụ không gian Apollo lên Mặt trăng.

Hyslop nói: "Trong những thập niên 1960 và 1970, chương trình Apollo đã mang về Trái đất khoảng 400 kg đá Mặt trăng. Các nhà khoa học đã phân tích thành phần hóa học và đồng vị của những tảng đá đó và họ đã xác định rằng chúng đồng nhất với một số thiên thạch nhất định".

Vì thiên thạch rất hiếm và chỉ có một phần nghìn có nguồn gốc từ Mặt trăng, điều này làm cho món hàng đặc biệt của nhà đấu giá Christie có giá trị rất cao, được các nhà sưu tập và các bảo tàng lịch sử tự nhiên trên toàn thế giới săn tìm.

Huy Anh