Ria Novosti dẫn lời Giám đốc chi nhánh Kamchatka của Trung tâm nghiên cứu liên bang Dịch vụ địa vật lý thống nhất của Viện hàn lâm khoa học Nga, Danila Chebrov, cho biết, các nhà khoa học đã ghi nhận sự phá hủy của một thiên thạch trong bầu khí quyển Trái đất.

Ông Chebrov tiết lộ, các chuyên gia đã bắt đầu tìm kiếm tín hiệu về một thiên thạch đi vào bầu khí quyển, sau khi họ nhận được đoạn video do các nhân chứng quay và phát tán rộng rãi trên mạng xã hội. Đoạn video ghi lại hành trình bay của thiên thạch và vụ nổ của nó.

leftcenterrightdel
Căn cứ thông tin tín hiệu thu nhận được, ước tính đường kính của thiên thạch này nhỏ hơn 10m. Ảnh minh họa, nguồn: Scitechdaily.

"Các chuyên gia từ Trạm hạ âm đặt tại làng Nachiki đã xác định được tín hiệu từ thiên thạch đi vào bầu khí quyển gần bờ biển phía tây Kamchatka vào lúc 8h09’ ngày 11/1, giờ Kamchatka (23h09’ giờ ngày 10/1, giờ Moscow- 3h09’ ngày 11/1 giờ Việt Nam). Trước khi bị phá hủy, sự di chuyển của nó trong các lớp dày đặc của khí quyển kéo dài 55 giây.”, ông Chebrov nói.

leftcenterrightdel
Video thiên thạch trên bầu trời Kamchatka, Nga được nhân chứng quay được. Nguồn: YouTube.

Theo ông Chebrov, đánh giá sơ bộ của tín hiệu, ước tính đường kính của vật thể này nhỏ hơn 10m, và năng lượng vụ nổ nằm trong khoảng từ 1 - 5 kiloton tương đương TNT.

Ông Chebrov lưu ý, đoạn video do các nhân chứng quay rất có thể ghi lại việc xâm nhập vào bầu khí quyển của thiên thạch đặc biệt này.

Huy Anh/Ria Novosti