Nhiều hóa thạch ban đầu đã được thu thập tại Burgess Shale vào những năm 1980 và 1990. Các nhà khoa học đã hết sức kinh ngạc khi thấy những phần còn sót lại được bảo tồn của nhiều sinh vật biển khác nhau, bao gồm cả sứa, hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng Ontario Hoàng gia ở Toronto - thông tin được công bố trên tờ New York Times (NYT)

Ông Jean-Bernard Caron, nhà cổ sinh vật học tại bảo tàng, chia sẻ với NYT: “Nếu bạn nhìn thấy một con sứa bên ngoài môi trường dưới nước, thì vài giờ sau nó chỉ còn là một quả cầu nhầy nhụa” . Ông đã mô tả những phát hiện này trong một bài báo đăng vào thứ Tư (2/8) trên tạp chí Proceedings of the Royal Society B . Những con vật này được xem là loài sứa bơi lâu đời nhất mà khoa học từng được biết đến.

leftcenterrightdel
 Các nhà nghiên cứu đặt tên cho loài sứa là Burgessomedusa phasmiformis.

Nhà cổ sinh vật học Joe Moysiuk và nhóm nghiên cứu của ông từ Đại học Toronto đã phân tích hóa thạch của loài này, trước là để xác định xem liệu nó có thực sự là một loài sứa hay không, và xác định một mẫu vật đột phá. Họ đặt tên cho nó là Burgessomedusa phasmiformis, một loài mới đại diện cho bằng chứng sớm nhất về một con sứa trưởng thành. Ông Moysiuk mô tả nó có ngoại hình giống như hồn ma, giống nhân vật trong trò chơi điện tử Pac-Man do cấu tạo cơ thể độc đáo của nó.

Loài sứa cổ này có hình dạng giống như các hậu duệ của nó thời hiện đại, có chiều dài khoảng 20cm và thân hình hình chuông với hơn 90 xúc tu xung quanh mép. Có vẻ nó đã bị mắc kẹt trong một dòng bùn dưới biển khoảng 500 triệu năm trước, dẫn đến việc bị chôn vùi và bảo tồn đặc biệt.

Sứa có một vòng đời phức tạp liên quan đến hai hình thức riêng biệt: Polyp và medusa. Trong giai đoạn polyp, một trong các giai đoạn ban đầu của cuộc sống của một con sứa, chúng sống ở đáy biển và sinh sản vô tính. Sau đó, chúng trưởng thành thành medusa, có khả năng bơi lội tự do và giao phối với các con sứa khác.

Mặc dù các hóa thạch của polyp từ 560 triệu năm trước đã được tìm thấy trong các khai quật trước đây, phát hiện này cung cấp bằng chứng rõ ràng đầu tiên về một loài sứa lớn tồn tại từ thời điểm đó. Nó cho thấy rằng ít nhất từ nửa tỉ năm trước, sứa đã phát triển vòng đời của mình theo hình thức này.


Hùng Nam/Theo ndtv.com