leftcenterrightdel
 Thanh kiếm Crusader được phát hiện dưới đáy đại dương Israel. Ảnh: Shlomi Katzin, IAA.

Shlomi Katzin là thợ lặn sống tại Israel (phía đông của Biển Địa Trung Hải), đã phát hiện ra thanh kiếm Crusader hơn 900 năm tuổi nằm sâu dưới lòng đại dương. Thợ lặn Katzin tìm thấy cổ vật tại biển Carmel, Hof Hacarmel, thuộc thành phố Haifa, ở phía bắc của Israel. Được tìm thấy cùng thanh kiếm Crusader còn có một số mảnh gốm cổ, một viên đá cổ, các mỏ neo có niên đại lâu đời bằng đá và kim loại. 

leftcenterrightdel
 Thanh kiếm Crusader thuộc sở hữu của hiệp sĩ trong cuộc Thập tự chinh. Ảnh: Shlomi Katzin , IAA

Thanh kiếm cổ có chiều dài 1 mét, chuôi kiếm dài 30cm, lưỡi kiếm thẳng và hình dáng thanh kiếm như một thánh giá cầm tay. Phong cách thiết kế của thanh kiếm Crusader này xuất hiện từ thời Trung Cổ Cao Châu Âu. Nhân viên của Cơ quan Cổ vật Israel (IAA), ông Nir Distelfeld cho biết: “Đây là một hiện vật cổ đẹp hoàn hảo và quý hiếm. Nó thuộc về một hiệp sĩ Thập tự chinh thời châu Âu cổ đại”. 

leftcenterrightdel
 Thanh tra Nir Distelfeld của IAA đang kiểm tra cổ vật. Ảnh: IAA

Thanh kiếm Crusader hơn 900 năm tuổi này là một “nhân chứng” khảo cổ về một thời kì “dậy sóng” của lịch sử tôn giáo châu Âu. Các cuộc Thập tự chinh là cuộc chiến của nhà vua, giới quý tộc châu Âu khởi ra nhằm chiếm lại các vùng Đất Thánh bị rơi vào quân Hồi giáo của Saladin. Theo Ancient Origins, những nhà quý tộc châu Âu thực hiện lời thề tôn quý đã gia nhập vào đơn vị quân đội hiệp sĩ, các hiệp sĩ này sẽ cống hiến mạng sống của bản thân để bảo vệ những người hành hương ở Đất Thánh và bảo vệ các vùng đất liên quan đến Chúa Giê-su. 

leftcenterrightdel
 Thợ lặn Shlomi Katzin với thanh kiếm Crusader hơn  900 năm tuổi. Ảnh: IAA

Nơi mà thợ lặn Katzin tìm thấy các hiện vật thuộc khu vực “sóng và dòng chảy ngầm, thủy triều làm thay đổi cát”, các nhà nghiên cứu cho rằng nếu thanh kiếm không được Katzin tìm thấy, có thể nó sẽ bị vùi lấp thêm 900 năm nữa.

Trước khi IAA đến kiểm tra niên đại của cổ vật, thợ lặn Katzin đã đem nó đến văn phòng chống cướp tài sản Israel. Hiện cổ vật đã được trao đến Cục Bảo vật Quốc gia và đang được khôi phục, bảo quản rồi sẽ được trưng bày trước công chúng. Thợ lặn Shlomi Katzin được trao giải thưởng công dân xuất sắc vì sự trung thực trong việc giao nộp di vật cổ quý hiếm và giàu giá trị. 

Khánh Hà/ Ancient Origins