NASA cho biết, ở gốc độ tiếp cận gần nhất, tiểu hành tinh 2015 FF di chuyển với tốc độ gấp 27 lần tốc độ âm thanh. Nó sẽ tiến đến cách Trái đất khoảng 4,3 triệu km, gấp hơn 8 lần khoảng cách trung bình giữa Trái đất và Mặt trăng. Theo tiêu chuẩn vũ trụ, đây là một biên độ nhỏ.

NASA gắn cờ “vật thể gần Trái đất” với bất kỳ vật thể không gian nào bay cách Trái đất trong vòng 193 triệu km. Những vật thể chuyển động nhanh trong phạm vi 7,5 triệu km sẽ được phân loại là "có khả năng nguy hiểm". Các nhà thiên văn học sẽ theo dõi sát sao những vật thể bị gắn cờ, tìm kiếm sự sai lệch so với quỹ đạo dự đoán của chúng – giả dụ như khả năng va chạm bất ngờ với một tiểu hành tinh khác có thể khiến những vật thể này gây ra vụ va chạm kinh hoàng với Trái đất. 

leftcenterrightdel
 Tiểu hành tinh 2015 FF với kích cỡ "cá voi xanh" sẽ tiến gần Trái đất vào thứ Sáu tuần này. Ảnh: Live Science

NASA đã biết và theo dõi về vị trí, quỹ đạo của khoảng 28.000 tiểu hành tinh, lập bản đồ bằng Hệ thống cảnh báo cuối cùng về tác động trên mặt đất của tiểu hành tinh (ATLAS) - một loạt 4 kính viễn vọng có thể thực hiện quét toàn bộ bầu trời buổi tối ngay sau 24 giờ.

Kể từ khi ATLAS trực tuyến vào năm 2017 đã phát hiện hơn 700 tiểu hành tinh gần Trái đất và 66 sao chổi. Hai trong số các tiểu hành tinh được phát hiện bởi ATLAS là 2019 MO và 2018 LA đã thực sự va vào Trái đất, gây ra vụ nổ trước đó ngoài khơi bờ biển phía nam Puerto Rico và vụ rơi tiếp theo gần biên giới Botswana - Nam Phi. Nhưng may mắn là các tiểu hành tinh này rất nhỏ và không gây ra bất kỳ tác hại nào.

Theo Live Science, tất cả các vật thể gần Trái đất đã được NASA ước tính quỹ đạo từ đầu thế kỷ trước. Theo đó, Trái đất sẽ không phải đối mặt với bất kỳ mối nguy hiểm xác định nào từ một vụ va chạm với tiểu hành tinh trong vòng 100 năm tới.

Mặc dù vậy, các nhà thiên văn học vẫn không ngừng tìm kiếm khả năng sai lệch về quỹ đạo của vật thể không gian. Thực tế cho thấy, trong lịch sử xảy ra rất nhiều tác động tàn phá của tiểu hành tinh với Trái đất.

Vào tháng 3 năm 2021, một thiên thạch có kích thước bằng quả bóng bowling đã phát nổ ở Vermont (một tiểu bang ở vùng New England, Mỹ) với sức mạnh tương đương 200 kg thuốc nổ TNT. Vào năm 2013, ở gần thành phố Chelyabinsk - miền trung nước Nga cũng xảy ra sự kiện thiên thạch Chelyabinsk va vào bầu khí quyển, tạo ra một vụ nổ tương đương khoảng 400 đến 500 kiloton TNT, gấp khoảng 26 đến 33 lần năng lượng do quả bom Hiroshima phóng ra. Những quả cầu lửa dội xuống thành phố và các khu vực xung quanh, làm hư hại các tòa nhà và làm bị thương khoảng 1.200 người.

Hà Huyền