Phi thuyền New Shepard mang theo Jeff Bezos, người đàn ông giàu nhất thế giới, ông chủ của công ty công nghệ vũ trụ Blue Origin và 3 thành viên phi hành đoàn đã cất cánh từ địa điểm phóng Launch Site One ngoại ô Van Horn, Texas, Mỹ lúc 8h11’ ngày 20/7, giờ địa phương (20h11’ giờ Việt Nam) và trở về Trái đất an toàn hơn 10 phút sau đó, chuyến bay du lịch vũ trụ thương mại đầu tiên của Blue Origin.

New Shepard đã vượt qua đường Karman, ranh giới giữa bầu khí quyển và không gian vũ trụ (rìa không gian), đạt độ cao 107km.

leftcenterrightdel
Phi thuyền New Shepard cất cánh lúc 20h11' ngày 20/7, giờ Việt Nam. Ảnh: Blue Origin. 
leftcenterrightdel
Phi thuyền New Shepard là một tổ hợp cao 18,3m, gồm hệ thống tên lửa đẩy gắn khoang hành khách hình nấm phía trên. Ảnh: Reuters/Joe Skipper. 

Trong số thành viên phi hành đoàn, ngoài Jeff Bezos, còn có em trai ông là Mark Bezos, sinh viên người Hà Lan 18 tuổi Oliver Daemen, là người trẻ nhất bay vào không gian trong lịch sử và cụ bà 82 tuổi Wally Funk, cựu phi công, huấn luyện viên bay chuyên nghiệp Không quân Mỹ, hành khách khách mời của Jeff Bezos.

leftcenterrightdel
Video diễn biến chuyến du hành vũ trụ. Nguồn: Blue Origin. 

Phi thuyền New Shepard của Blue Origin đặt theo tên của phi hành gia người Mỹ đầu tiên bay vào vũ trụ Alan Shepard, là một tổ hợp tự động hoàn toàn cao 18,3m, gồm một cabin hành khách 6 chỗ ngồi gắn tên lửa đẩy tái sử dụng. Sau khi được phóng lên rìa không gian ở độ cao hơn 100km, cabin hành khách sẽ tách khỏi tên lửa.

leftcenterrightdel
 Các thành viên phi hành đoàn của chuyến bay thương mại đầu tiên của Blue Origin. Ảnh: ABC News.

Sau quá trình trải nghiệm tình trạng không trọng lực trong vài phút, cabin hành khách và tên lửa đẩy sẽ độc lập quay trở lại trái đất, trong đó tên lửa hạ cánh trước, thẳng đứng bằng động cơ xuống bệ hạ cánh gần bệ phóng, cabin hành khách đáp xuống sa mạc với sự hỗ trợ của hệ thống dù và đệm khí.

leftcenterrightdel
Video khoảnh khắc khoang hành khách tiếp đất. Nguồn: ABCNews.

Blue Origin đặt mục tiêu sẽ thực hiện 2 chuyến bay thương mại nữa trong năm nay, trong đó chuyến kế tiếp dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 9 hoặc tháng 10.

leftcenterrightdel
Khoang hành khách của phi thuyền hạ cánh và tiếp đất bằng hệ thống dù và đệm khí. Ảnh: Reuters/Joe Skipper. 

Hơn 6.000 người từ ít nhất 143 quốc gia đã tham gia đấu giá để trở thành khách hàng trả tiền đầu tiên của chuyến bay. Người chiến thắng cuộc đấu giá, người đã đặt giá 28 triệu đô la, đã bỏ chuyến bay nhường vé cho con trai là Daemen. 

Bezos có giá trị tài sản ròng là 206 tỉ USD. Tỉ phú Bezos thành lập Blue Origin vào năm 2000 và “nuôi” nó và từ nguồn bán cổ phiếu Amazon của mình .

leftcenterrightdel
Tỉ phú Jeff Bezos, rời khỏi khoang hành khách của tàu vũ trụ New Shepard sau khi hạ cánh trở lại Trái đất. Ảnh: AP. 

Bezos chọn thời điểm khởi hành chuyến bay thương mại đầu tiên lên quĩ đạo là ngày 20/7, đánh dấu kỉ niệm 52 năm ngày Apollo 11 hạ cánh lên Mặt trăng.

Blue Origin cùng với hai công ty vũ trụ khác là Virgin Galactic của tỉ phú Richard Branson và SpaceX do Elon Musk đang cạnh tranh quyết liệt trong cuộc đua du lịch vũ trụ có giá trị thị trường tiềm năng khoảng 3 tỉ USD mỗi năm vào năm 2030.

Huy Anh/Reuters, NBCNews.