Máy bay vũ trụ VSS Unity gắn động cơ tên lửa siêu thanh của công ty hàng không vũ trụ Virgin Galactic, Mỹ đã không bay tới rìa không gian như kế hoạch mà quay đầu trở lại Trái đất, theo CNN.

Ngày 12/12, sau khi được máy bay vận tải 2 thân đưa lên và thả ở độ cao hơn 40.000 feet (hơn 12km) trên bầu trời New Mexico, chiếc máy bay không gian VSS Unity thay vì hướng tới phía rìa không gian như mục tiêu đặt ra, đã bất ngờ quay đầu hướng trở lại Trái đất.

Công ty xác nhận rằng chiếc máy bay vũ trụ chở các phi công thử nghiệm CJ Sturckow và Dave Mackay đã hạ cánh an toàn.

leftcenterrightdel
Sau khi được máy bay vận tải 2 thân đưa lên độ cao dưới 15km, máy bay không gian VSS Unity (giữa) sẽ tách ra, động cơ tên lửa kích hoạt đưa máy bay tới rìa không gian. Ảnh: Virgin Galactic.

"Trình tự đánh lửa cho động cơ tên lửa đã không hoàn thành. Phương tiện và phi hành đoàn đang ở trong tình trạng tuyệt vời. Chúng tôi có một số động cơ đã sẵn sàng để thay thế. Chúng tôi sẽ kiểm tra phương tiện và sớm quay trở lại chuyến bay.", Công ty cho biết qua Twitter. 

Nguyên nhân gốc rễ của sự cố không được tiết lộ.

Nhiệm vụ này được coi là chuyến bay thử nghiệm thứ ba của máy bay vũ trụ VSS Unity đặt mục tiêu vượt qua mốc độ cao 80km, bước khởi đầu hướng tới hoạt động du hành không gian thương mại. 

leftcenterrightdel
Máy bay không gian VSS Unity tách khỏi máy bay vận tải. Ảnh: Virgin Galactic.

Cảnh quay do NASASpaceflight ghi lại, cho thấy, động cơ dường như chỉ nhấp nháy trong một khoảnh khắc ngắn trước khi tắt nguồn. 

Chương trình du lịch vũ trụ của Virgin Galactic đã trì hoãn nhiều năm vì nhiều lý do, bao gồm một vụ tai nạn chết người năm 2014 khiến một phi công thiệt mạng, trong khi gần đây là đại dịch COVID-19.

Chuyến bay thử nghiệm hôm 12/12 vốn được lên kế hoạch vào tháng 11 nhưng Virgin Galactic đã trì hoãn sứ mệnh sau khi số ca nhiễm coronavirus gia tăng khiến chính quyền bang New Mexico thực hiện các hạn chế mới.

leftcenterrightdel
Thiết kế cabin máy bay vũ trụ VSS Unity vừa được Virgin Galactic công bố. Ảnh: Virgin Galactic.

Virgin Galactic cho biết, đến nay đã có khoảng 600 khách hàng đã đặt chỗ với giá vé khoảng 250.000 đô la để được là những người đầu tiên du hành vào vũ trụ, ngắm Trái đất từ không gian.

Tại độ cao dưới 15 km, tàu vũ trụ sẽ tách khỏi máy bay vận tải. Sau đó, động cơ tên lửa của tàu sẽ được kích hoạt, đưa hai phi công cùng hành khách lên độ cao hơn 100 km bên ngoài Trái Đất.

leftcenterrightdel
Mẫu thiết kế tàu vũ trụ VSS Unity. Ảnh: Virgin Galactic.

Cabin của tàu VSS Unity có bố trí các cửa sổ sát ghế ngồi cũng như các máy ảnh độ phân giải cao để hành khách có thể quan sát hay ghi lại những hình ảnh về Trái đất từ không gian. Khách hàng sẽ được mở dây thắt an toàn để trải nghiệm trạng thái trong môi trường không trọng lượng trước khi con tàu quay về Trái đất.

Theo kế hoạch, nếu chuyến bay thử ngày 12/12 thành công, Virgin Galactic cần thực hiện một chuyến bay thử khác mang theo 4 thành viên phi hành đoàn trong cabin của máy bay vũ trụ VSS Unity. Người sáng lập Virgin Galactic, Richard Branson, doanh nhân 70 tuổi, cũng sẽ thực hiện chuyến bay lên vũ trụ trước khi công ty bắt đầu các hoạt động bay thương mại.

leftcenterrightdel
Video giới thiệu máy bay vũ trụ VSS Unity của Virgin Galactic. Nguồn: CNN. 

Theo Virgin Galactic, công ty này hiện đang hợp tác với Rolls-Royce để thiết kế và phát triển công nghệ động cơ đẩy cho máy bay thương mại tốc độ cao. Mới đây,  Virgin Galactic đã tiết lộ các thông số cơ bản của thiết kế ban đầu máy bay tốc độ cao, trong đó máy bay được thiết kế cánh tam giác, cabin tùy chọn theo hạng, có sức chứa từ 9 đến 19, tốc độ bay Mach 3.

Ngoài Virgin Galactic, hiện đang có nhiều công ty hàng không vũ trụ đang nỗ lực trong cuộc đua đưa con người du hành vào vũ trụ.

Huy Anh