Dòng sông băng Presena đã mất đi hơn một phần ba lượng băng kể từ năm 1993. Khi mùa trượt tuyết kết thúc và cáp treo dừng hoạt động, các nhà bảo tồn đều cố gắng tìm cách ngăn chặn băng tan bằng cách sử dụng các tấm vải bạt trắng để hạn chế tia nắng mặt trời.

“Khu vực này liên tục bị thu hẹp, vì vậy chúng tôi muốn che phủ nó càng rộng càng tốt”, ông Davide Panizza (34 tuổi), người đứng đầu công ty thực hiện này cho biết. Năm 2008, khi dự án mới bắt đầu, công ty Carosello-Tonale đã phủ kín được khoảng 30.000 mét vuông. Cho đến thời điểm hiện tại, nhóm của Davide Panizza đã thực hiện được khoảng 100.000 mét vuông.

leftcenterrightdel
 Công nhân đang lắp đặt những tấm bạt vào đúng vị trí (Nguồn: AFP).

“Lớp phủ là những tấm vải địa kĩ thuật, phản xạ ánh sáng mặt trời nên có thể duy trì nhiệt độ thấp hơn nhiệt độ bên ngoài, do đó băng được bảo vệ tốt hơn”, ông chia sẻ.

Trên biên giới giữa khu vực của Bologna và Trentino Alto Adige, các công nhân trải những tấm bạt thành các dải dài ở nơi có độ cao khoảng 2700-3000m. Sau đó, họ di chuyển xuống dưới để kéo căng các tấm phủ và khâu chúng lại với nhau để đảm bảo hơi ấm không vào được bên trong. Các túi cát được sử dụng để chặn những tấm bạt không bị bay lên.

leftcenterrightdel
 Những tấm vải địa kỹ thuật khổng lồ đang được trải trên dòng sông băng. Ảnh AFP

Ông Panizza cho biết thêm: “Khi đã hoàn thành xong, với các tấm bạt có kích thước 70m x 5m, chúng ta hầu như không thể phân biệt được chúng với tuyết trắng. Có một số khu vực sử dụng phương pháp che phủ cho sông băng như thế này ở Áo, nhưng bề mặt của các tấm bạt lại nhỏ hơn rất nhiều.”

Những cải tiến của công nghệ giúp các tấm bạt này bảo vệ dòng sông băng tốt hơn trước đó và Franco Del Pero (48 tuổi), người lãnh đạo dự án này chia sẻ rằng anh rất tự hào khi nhìn thấy kết quả sau khi gỡ bỏ những tấm bạt vào tháng 9.

Thùy Dương