Theo CNN, Lorenza Giorgi - con gái của cựu thị trưởng thành phố địa phương thuộc tỉnh Lucca, Ý, vừa mới đăng tải trên Facebook cá nhân, nói, hồ thủy điện Vagli, nơi chôn vùi một ngôi làng có từ thời trung cổ, có thể sẽ bị rút nước trở lại vào năm 2021 để tu sửa.

Công ty năng lượng Enel, chủ đầu tư của công trình cũng xác nhận với CNN, họ đang bắt đầu thảo luận về việc thoát nước hồ với chính quyền địa phương, để làm sạch hồ Vagli, kết hợp thúc đẩy du lịch trong khu vực.

leftcenterrightdel

Ngôi làng bị chôn vùi trong nước kể từ năm 1946 sau khi lọt thỏm trong một dự án thủy điện. Nguồn: Tuscanypeople/Researchgate.

leftcenterrightdel
 Tháp chuông của ngôi nhà thờ cổ trong ngôi làng. Ảnh: Dino Fracchia/Alamy.

Với việc tát cạn hồ, ngôi làng cổ sẽ lộ diện trong thời gian ngắn ngủi phục vụ việc cải tạo.

Đây là tin nóng hổi, đặc biệt thu hút khách du lịch hiếu kỳ, để có thể đến thăm ngôi làng cổ từ vực sâu hùng vĩ, sau hàng thập kỷ đã chôn vùi trong nước, dưới đáy hồ.

Fabbriche di Careggine vốn là ngôi làng của các thợ rèn có từ thế kỷ 12, thị trấn vệ tinh thuộc thành phố cao nguyên Careggine, tỉnh Lucca, Ý,  cao 882 m, từng là nơi sinh sống của khoảng 150 cư dân, 31 ngôi nhà và một nhà thờ bằng đá.

leftcenterrightdel

Từ khi chìm ngập trong nước đến nay, du khách có 4 cơ hội chiêm ngưỡng ngôi làng nằm dưới đáy hồ sau khi nó được tát cạn để bảo trì. Ảnh: Marco Ermili/ flickr.

leftcenterrightdel
 Lần hồ thủy điện Vagli được tát cạn năm 1994. Ảnh: Marco Ermili/ flickr.

Ngôi làng bị chôn vùi dưới nước do nằm lọt thỏm trong một hồ thủy điện chứa 32 triệu khối nước từ năm 1946, sau khi một con đập cao 92 m hình thành.

Trong lịch sử hàng trăm năm, thị trấn nhỏ là thiên đường của những thợ rèn thủ công, theo trang tin La Repubblica của Ý.

Nhưng vào năm 1946, cư dân ngôi làng đã được dời đi khi công ty năng lượng Enel của Ý xây dựng một đập thủy điện ở thung lũng xung quanh. Fabbriche di Careggine đã chìm ngập trong lòng hồ.

leftcenterrightdel
 Mỗi lần hồ được rút nước, ngôi làng dưới đáy hồ lộ diện, thu hút hàng triệu du khashc hiếu kỳ thăm quan. Ảnh: Marco Ermili/ flickr.

Trong 75 năm mà Fabbriche di Careggine chìm dưới đáy hồ, những du khách tò mò đã có 4 cơ hội được chiêm ngưỡng ngôi làng vào các năm 1958, 1974, 1983 và 1994, khi hồ Vagli bị rút nước để bảo trì đập, theo hội đồng du lịch địa phương.

Trong vài tháng mà Vagli bị rút cạn nước vào năm 1994, khoảng 1 triệu khách du lịch đã đến thăm Fabbriche di Careggine, La Reppublica đưa tin.

Ngôi làng chìm đắm Fabbriche di Careggine, Tuscany, có thể xuất hiện trở lại hiếm hoi vào năm 2021.

Huy Anh