Bằng cách sử dụng bẫy mồi, các nhà nghiên cứu đến từ Học viện Khoa học California, Mỹ và Hiệp hội Tự nhiên Djibouti đã phát hiện tại vùng núi đá sa mạc siêu khô cằn thuộc Cộng hòa Djibouti, vùng Sừng Châu Phi, loài động vật có vú tí hon giống chuột, theo một nghiên cứu từ Đại học Duke, Mỹ công bố hôm thứ Ba, 18/8.

leftcenterrightdel
Loài động vật ti hon, giống chuột chù, có mũi vươn dài thành vòi. Nguồn: Steven Heritage/CNN.

Loài động vật có kích cỡ của chuột nhắt, mũi vươn dài thành vòi, nhưng không phải chuột chù hay chuột mà thay vào đó là họ hàng gần với voi, chim sơn ca và lợn biển, về đặc điểm cơ thể.

leftcenterrightdel
 Nhà nghiên cứu Steven Heritage với chiếc Somali Sengi trong lòng bàn tay. Ảnh: Steven Heritage/CNN.

Nhà nghiên cứu Steven Heritage của Duke nói với CNN rằng, sengi Somali có chân sau dài gần gữi với linh dương, sử dụng mũi để sàng lọc tìm côn trùng trong rác và có thể chạy với tốc độ lên tới 30 km/h. Chúng sống thành từng cặp suốt đời trong một phạm vi khá hẹp.

leftcenterrightdel
Video về loài chuột chù voi. Nguồn: CNN/AFP. 

Trong một bài báo được xuất bản hôm thứ Ba,18/8, trên tạp chí Peer J, nhóm nghiên cứu kết luận, sengi Somali không chỉ phổ biến hơn người ta tưởng mà nó còn sống trên một khu vực rộng lớn hơn, bao gồm Somalia, Djibouti và có thể cả Ethiopia.

Huy Anh