CNN đưa tin, Radhika Lakhani và Vaidehi Vekariya, đều đang là học sinh lớp 10, đã phát hiện một tiểu hành tinh khi đang thực hiện dự án nghiên cứu khoa học tại trường học. Hai nữ sinh sau đó đã đặt tên cho tiểu hành tinh này là HLV2514.

Những cô gái này đến từ thành phố Surat thuộc bang Gujarat, phía tây Ấn Độ, hiện đang tham gia dự án được phối hợp bởi SPACE India và NASA. Dự án này cho phép học sinh sinh viên có thể phân tích những hình ảnh được chụp từ kính viễn vọng đặt tại Đại học Hawaii.

Hai nữ sinh người Ấn Độ phát hiện ra tiểu hành tinh HLV2514. (Ảnh: SPACE India)

Aakash Dwivingi - nhà giáo dục và nhà thiên văn học cao cấp tại SPACE India, nói với CNN rằng học sinh sinh viên trên khắp Ấn Độ được dạy cách phát hiện thiên thể bằng phần mềm phân tích hình ảnh do kính viễn vọng PAN Star của NASA thu thập. Học sinh sẽ thực hiện việc tìm kiếm những vật thể chuyển động trong các hình ảnh.

Dự án lần này, theo ông Dwivingi, là nhằm mục đích kết nối và giáo dục học sinh sinh viên trên lĩnh vực thiên văn học.

"Chúng tôi đã bắt đầu dự án vào tháng 6 và sau đó đã gửi phân tích của mình vài tuần trước cho NASA. Vào ngày 23 tháng 7, họ gửi cho chúng tôi một email xác nhận rằng chúng tôi đã xác định được một vật thể gần Trái Đất", Vekariya, 15 tuổi, nói với CNN.

Ông Dwivingi giải thích rằng tiểu hành tinh này hiện đang ở gần quỹ đạo của Sao Hỏa - nhưng sau 1 triệu năm, nó sẽ thay đổi quỹ đạo và di chuyển đến gần Trái Đất hơn, mặc dù nó vẫn ở khoảng cách hơn 10 lần khoảng cách giữa Trái Đất và Mặt Trăng.

"Vì tiểu hành tinh này đang thay đổi quỹ đạo nên việc phát hiện ra nó đã trở thành một tin tức nóng", Dwivingi nói.

Vekariya thổ lộ rằng cô bé từ rất lâu đã có ước muốn trở thành một phi hành gia. Vekariya cũng nói thêm: “Vũ trụ luôn là một chủ đề rộng lớn. Không có giới hạn nào cho việc khám phá vũ trụ, đặc biệt là học thuyết về hố đen”.

Hà Huyền