Chiếc Boeing 737-800 của Hãng hàng không Ethiopia, trong khi thực hiện chuyến bay mang số hiệu ET-343 từ Khartoum (Sudan) đến Addis Ababa (Ethiopia) ngày 15/8, đã xảy ra sự cố hy hữu ‘quên’ hạ cánh do các phi công ngủ gật, trang web Aviation Herald chuyên theo dõi các sự cố hàng không cho biết.

Theo bản tin, máy bay đã bay ngang qua đường băng sân bay Quốc tế Bole, ở Addis Ababa (Ethiopia), nơi nó đáng ra phải hạ cánh, khi vẫn duy trì độ cao hành trình gần 11.300 m ở chế độ lái tự động, trong tình trạng ngắt kết nối liên lạc và tiếp tục hành trình. 

leftcenterrightdel
 Sự cố hy hữu xảy ra trên chuyến bay số hiệu ET-343 của Hãng hàng không Ethiopia. Ảnh: CNN.

Sau nhiều lần cố gắng liên lạc với phi hành đoàn bất thành, kiểm soát không lưu đã kích hoạt báo động ngắt kết nối, đánh thức phi hành đoàn, điều động máy bay hạ độ cao, hạ cánh an toàn, khoảng 25 phút sau thời điểm máy bay lỡ trớn.

Dữ liệu phát sóng giám sát tự động (ADS-B) cho thấy, máy bay bay ngang qua đường băng, trước khi bắt đầu hạ độ cao và điều động một phương án hạ cánh khác.

leftcenterrightdel
 Sau khi 'quên' hạ cánh, máy bay phải bay vòng trở lại theo hình số 8 để tiếp cận đường băng. Nguồn: @AlexInAir.

“Chúng tôi đã nhận được một báo cáo cho biết chuyến bay số hiệu ET343 trên đường từ Khartoum đến Addis Ababa tạm thời mất liên lạc với cơ quan kiểm soát không lưu Addis Ababa vào ngày 15/8. Chuyến bay sau đó đã hạ cánh an toàn sau khi liên lạc được khôi phục. Phi hành đoàn liên quan đã được đưa ra khỏi hệ thống bay trong khi chờ điều tra thêm.”, Ethiopian Airlines xác nhận sự cố trong một thông cáo hôm 19/8, nhấn mạnh, hoạt động khắc phục thích hợp sẽ được thực hiện dựa trên kết quả điều tra và yếu tố an toàn luôn là vấn đề ưu tiên hàng đầu của hãng.

Trên Twitter, nhà phân tích hàng không Alex Macheras bày tỏ sốc trước sự cố đáng lo ngại. Theo ông Macheras, sự mệt mỏi của phi công tiếp tục gây ra một trong những mối đe dọa đáng kể nhất đối với an toàn hàng không quốc tế.

Văn Phong (theo CNN, Avherald)