Chiếc máy bay vận tải Boeing C-17 Globemaster của quân đội Mỹ đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống căn cứ không quân Al Udeid, Qatar, sau khi xuất hiện một video ghi lại cảnh nó cất cánh trước đó ở Kabul, cho thấy chân của một người đang khua khoắng dưới càng máy bay.  Sự cố xảy ra vài giờ sau khi nó cất cánh từ Kabul.

leftcenterrightdel
Người dân Afghanistan tranh nhau lên máy bay trong nỗ lực tuyệt  vọng muốn rời khỏi đất nước sau khi Talibal kiểm soát thủ đô Kabul vào ngày 16/8. Ảnh: UGC/AP.

Bộ phận hạ cánh của máy bay đã không thể hoạt động tạm thời, do thi thể của một người được cho là người Afghanistan bị kẹt ở bộ phận này,  Politico đưa tin hôm 17/8, trích dẫn các nguồn thạo tin về quân đội Mỹ. 

Trong khi một video khác được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy, dường như có hai người đã rơi từ chiếc C-17 sau khi máy bay rời đường băng ở Kabul. 

leftcenterrightdel
Hàng trăm người đu bám chiếc C-17 sau khi nó đáp xuống đường băng ở Kabul. Ảnh cắt từ video, nguồn: NRT Koya. 

Chiếc máy bay vận tải C-17 đã cất cánh hôm 16/8 đang để sơ tán nhân viên Mỹ và người Afghanistan khỏi Sân bay Quốc tế Hamid Karzai ở Kabul. Các video chia sẻ trên mạng xã cho thấy, hàng trăm người Afghanistan vây kín và đu bám vào khu vực càng, bụng máy bay sau khi nó đáp xuống đường băng. 

leftcenterrightdel
Khoảng 640 người Afghanistan sơ tán chen chúc trong khoang chở hàng chiếc C-17. Ảnh: Reuters/ Defense One. 

Cùng ngày, thư kí báo chí của Lầu Năm Góc, John F. Kirby thông báo với báo chí, cơ quan này sẽ xem xét các thông tin về những cái chết liên quan trong quá trình máy bay cất cánh.  

leftcenterrightdel
Video cho thấy dường như có hai người rơi xuống từ chiếc C-17 sau khi máy bay rời đường băng. Ảnh cắt từ video, nguồn: NRT Koya.  

Theo Politico, Không quân Mỹ đang điều tra về những cái chết này, bao gồm các nạn nhân rơi từ máy bay và trường hợp thi thể kẹt trong thiết bị hạ cánh của chiếc C-17.

leftcenterrightdel
Hàng trăm người Afghanistan vây kín và đu bám vào khu vực càng, bụng chiếc máy bay vận tải C-17 sau khi nó đáp xuống đường băng ở Kabul. Nguồn Video: NRT Koya.

Không quân Mỹ giải thích, đứng trước tình hình an ninh tồi tệ xung quanh máy bay ở Kabul, phi hành đoàn C-17 quyết định rời sân bay càng nhanh càng tốt.

Một bức ảnh được chụp bên trong chiếc máy bay vận tải C-17 cũng khiến người ta kinh ngạc. Khoảng 640 người Afghanistan đã chen chúc trong khoang chở hàng của máy bay, nơi trong những tình huống cần thiết, nó được thiết kế để mang khoảng 130 binh sĩ.

Huy Anh/Sputnik, Politico