Ngày 16/10, thương hiệu thời trang xa xỉ Prada và Axiom Space, công ty hỗ trợ các sứ mệnh vũ trụ có trụ sở tại Mỹ đã tiết lộ thiết kế bộ đồ phi hành gia Axiom Extravehicular Mobility Unit (AxEMU), sẽ được sử dụng trong sứ mệnh Artemis III- đưa con người trở lại Mặt Trăng của Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA).

Thông tin được tiết lộ tại Hội nghị quốc tế về Hàng không vũ trụ đang diễn ra ở thành phố Milan, Ý.

Hình ảnh được công bố cho thấy, bộ đồ mang màu trắng chủ đạo với các điểm gia cố màu xám trên khuỷu tay, đầu gối và các đường nhấn màu đỏ trên cẳng tay, sườn, đỉnh đầu và ba lô.

leftcenterrightdel
 Mặt trước và mặt bên của bồ đồ AxEMU dành cho phi hành gia trong sứ mệnh Artemis III- đưa con người trở lại Mặt Trăng của NASA. Ảnh: Axiom Space.

Axiom Space và Prada đã hợp tác chế tạo bộ đồ AxEMU sau khi nhận được hợp đồng đặt hàng trị giá 228 triệu đô la từ NASA.

Thông cáo chung của Axiom Space và Prada phát hành ngày 16/10 nói, bộ đồ được làm bằng chất liệu màu trắng nhằm tăng cường khả năng phản xạ nhiệt, bảo vệ phi hành gia khỏi nhiệt độ cực cao ở cực nam cũng như bụi Mặt Trăng; trong khi cũng có khả năng cách nhiệt, chịu được nhiệt độ lạnh giá ở các vùng tối vĩnh viễn của Mặt Trăng trong ít nhất 2 giờ.

Thông cáo lưu ý, bộ đồ chỉ có một mẫu, phù hợp với mọi thân hình và giới tính của phi hành gia.

Với việc tận dụng kinh nghiệm và chuyên môn trong nhiều lĩnh vực khác nhau, nhà chế tạo đã tạo ra bộ đồ bảo đảm tính linh hoạt, hiệu suất và độ an toàn cao hơn, cho phép các phi hành gia có thể thực hiện các chuyến đi bộ ngoài không gian trong ít nhất 8 giờ mỗi ngày với đôi giày được thiết kế đặc biệt.

leftcenterrightdel
 Giới thiệu bộ đồ phi hành gia mới của nhà chế tạo. Ảnh: Axiom Space.

Bộ đồ cũng sử dụng hệ thống lọc CO2 và công nghệ làm mát mạnh mẽ để loại bỏ nhiệt khỏi hệ thống.

AxEMU bao gồm các lớp phủ tiên tiến trên mũ bảo hiểm và tấm che mặt để nâng cao tầm nhìn của phi hành gia ra môi trường xung quanh, cũng như găng tay tùy chỉnh với một số cải tiến.

Cấu trúc bộ đồ du hành vũ trụ bao gồm các hệ thống hỗ trợ sự sống, chịu áp suất, hệ thống điện tử hàng không và các hệ thống cải tiến khác.

AxEMU đã trải qua các cuộc thử nghiệm và mô phỏng mở rộng tại các cơ sở hiện đại nhất của Axiom Space, SpaceX và NASA.

leftcenterrightdel
 Phương tiện phóng Starship khổng lồ cao 121 m của công ty SpaceX tại bệ phóng trước chuyến bay thử nghiệm sáng 13/10, phương tiện hướng tới việc đưa con người trở lại Mặt Trăng. Nguồn: SpaceX.

Các cuộc thử nghiệm áp suất được tiến hành dưới nước để mô phỏng môi trường Mặt Trăng tại Phòng thí nghiệm sức nổi trung tính (NBL) của NASA và mô phỏng giảm trọng lực tại Trung tâm vũ trụ Johnson của NASA.

Theo Axiom Space, bộ đồ AxEMU hiện đang tiến gần đến giai đoạn phát triển cuối cùng. Nó sẽ tiếp tục trải qua các thử nghiệm bao gồm các thử nghiệm tích hợp với các nguyên mẫu xe địa hình Mặt Trăng Artemis.

Sứ mệnh Artemis III dự kiến diễn ra vào nửa cuối năm 2026, khi công ty công nghệ không gian SpaceX của tỉ phú Mỹ Elon Musk, một đối tác khác của NASA đang nỗ lực phát triển loại phương tiện phóng Starship khổng lồ tái sử dụng, có khả năng mang tải trọng đến 200 tấn.

leftcenterrightdel
 SpaceX thử nghiệm thành công việc thu hồi siêu tên lửa đẩy tái sử dụng Super Heavy cao 71 m, trong vụ phóng sáng 13/10. Nguồn: SpaceX.

Phi thuyền Starship sẽ đưa con người và vật tư hàng hóa lên Mặt Trăng và tiếp theo là Sao Hỏa, trong mục tiêu dài hạn là khám phá không gian sâu và hình thành các khu định cư của con người tại đây.

Artemis III sẽ là lần đổ bộ tiếp theo của con người xuống bề mặt Mặt Trăng kể từ sứ mệnh Apollo 17 năm 1972.

Nếu thành công, sự kiện cũng đánh dấu lần đầu tiên một  phi hành gia nữ  đặt chân lên Mặt Trăng.

Nói với các nhà báo tại buổi ra mắt, nhà thiết kế Lorenzo Bertelli- Giám đốc tiếp thị của Prada Group, cho biết, trong tương lai gần, mọi người đều có cơ hội bay vào không gian bởi công nghệ phát triển cho phép giảm chi phí của các chuyến bay.

Văn Phong/Axiomspace, CNN