Công ty công nghệ không gian Blue Origin của tỉ phú Jeff Bezos, người sáng lập Amazon đã giành được hợp đồng trị giá 3,4 tỉ đô la của Cơ quan Vũ trụ Mỹ (NASA), để chế tạo tàu vũ trụ đưa các phi hành gia đến Mặt trăng, NASA cho biết hôm 19/5.

Quyết định của NASA sẽ mang lại cho cơ quan này một lựa chọn thứ hai trong chương trình Artemis, đưa con người trở lại Mặt trăng kể từ sứ mệnh Apollo cuối cùng vào năm 1972.

Trong khuôn khổ chương trình Artemis, vào năm 2021, NASA đã trao cho công ty công nghệ không gian SpaceX của tỉ phú Elon Musk một hợp đồng trị giá 3 tỉ USD để chế tạo tàu vũ trụ Starship.

leftcenterrightdel
 Tỉ phú Jeff Bezos của Blue Origin tiết lộ tàu đổ bộ Mặt trăng Blue Moon trong một sự kiện ra mắt ở Washington, Mỹ, ngày 9/5/2019. Ảnh: Reuters/Clodagh Kilcoyne.

SpaceX và Blue Origin là 2 trong số nhiều công ty công nghệ không gian tư nhân đang cạnh tranh chế tạo phi thuyền sử dụng nhiều lần trong cuộc đua tổ chức dịch vụ đưa con người du lịch vũ trụ với giá phải chăng.

Blue Origin có kế hoạch chế tạo tàu đổ bộ Blue Moon cao 16 m với sự hợp tác của Lockheed Martin, Boeing, công ty phần mềm Draper và công ty chế tạo người máy Astrobotic. 

“Như đã nói, chúng tôi muốn có nhiều sự cạnh tranh hơn, chúng tôi muốn có hai tàu đổ bộ, điều đó sẽ tốt hơn. Điều đó đồng nghĩa với một sự bảo đảm, một phương án dự phòng.”, Quản trị viên NASA Bill Nelson cho biết tại một sự kiện công bố hợp đồng tại trụ sở của NASA. 

Hợp đồng theo sau một xu hướng của NASA trong những năm gần đây, trong đó giúp tài trợ cho việc phát triển tàu vũ trụ tư nhân, sau đó trả tiền thuê phương tiện để sử dụng trong các sứ mệnh, thay vì chi số tiền lớn để độc quyền sở hữu phương tiện.

leftcenterrightdel
 Phi thuyền thử nghiệm Starship SN9 của SpaceX, phía sau là phi thuyền Starship thử nghiệm tiếp theo SN10. Nguồn: RGV Aerial.

“Thật vinh dự khi được tham gia hành trình này với NASA để hạ cánh các phi hành gia trên Mặt trăng và ở lại.”, tỉ phú, ông chủ Amazon, Bezos bày tỏ.

NASA cho biết, đã chọn đề xuất của Blue Origin, vì giá cạnh tranh hơn so với nhà thầu quốc phòng do Dynetics dẫn đầu.

Chương trình Artemis hướng tới việc xây dựng sự hiện diện lâu dài của con người trên Mặt trăng. 

Phi thuyền Starship của SpaceX sẽ thực hiện hai cuộc đổ bộ đầu tiên lên Mặt trăng của phi hành gia, tiếp theo là một nhiệm vụ tương tự đối với tàu đổ bộ của Blue Origin vào năm 2029. Mỗi công ty dự kiến sẽ đưa 2 phi hành gia lên bề mặt Mặt trăng.

Văn Phong/ Reuters