Để chụp lại hình ảnh nhiệt của cực Bắc sao Hỏa, các nhà khoa học thuộc Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã sử dụng một camera hồng ngoại đặc biệt trên tàu quỹ đạo Mars Odyssey – được phóng lên Hành tinh Đỏ từ năm 2001. Các bức hình sau đó được tô màu kỹ thuật số để làm nổi bật phổ nhiệt phân bố tại khu vực . “Những phần có màu xanh lam đại diện cho các khu vực lạnh hơn, trong khi các khu vực ấm hơn có màu vàng và cam”, Live Science dẫn lời NASA.

leftcenterrightdel
Bức ảnh đầy màu sắc về sao Hỏa được NASA công bố. Ảnh: NASA 

Trong bức hình được công bố, diện tích cực rộng khoảng 30 km. Phần cồn cát khổng lồ được sưởi ấm bởi ánh nắng mặt trời có màu vàng ở một bên, trong khi phần còn lại bị bao phủ bởi bóng tối.

Các nhà nghiên cứu cho biết khung cảnh phức tạp này chỉ cho thấy một phần nhỏ của toàn bộ cực bắc sao Hỏa. Giống với Trái đất , các cực của sao Hỏa là những điểm lạnh nhất trên hành tinh, với nhiệt độ xuống đến âm 140 độ C vào mùa đông. Cả hai cực này đều được bao phủ bởi các lớp băng vĩnh cửu. Các nhà khoa học tin rằng một số hồ nước lỏng cũng có thể đang ẩn náu bên dưới cực nam của Hành tinh Đỏ.

Hình ảnh đầy màu sắc trên là tổng hợp của một số bức ảnh do tàu quỹ đạo Odyssey chụp từ tháng 12/2002 đến tháng 11/2004. NASA đã chia sẻ nó vào ngày 8/4 để kỷ niệm 20 năm hoạt động của tàu quỹ đạo trong không gian. Theo NASA, trong khoảng thời gian đó, tàu Odyssey đã truyền hơn 1 triệu hình ảnh nhiệt của sao Hỏa về Trái đất. Bên cạnh việc tiết lộ các vị trí có khả năng chứa nước trên Hành tinh Đỏ, tàu quỹ đạo Odyssey cũng góp phần cung cấp thêm những thông tin hữu ích về sao Hỏa cho người anh em robot đời sau của nó – máy thăm dò Perseverance. Cụ thể, dữ liệu gửi về từ Odyssey đã giúp các nhà khoa học NASA chọn được vị trí lý tưởng để triển khai tàu thăm dò Perseverance vào tháng 2/2012, tiếp nối hành trình chinh phục sao Hỏa của nhân loại.

Hà Huyền