Connie Culp qua đời do các biến chứng nhiễm trùng không liên quan đến ca cấy ghép , phát ngôn viên của Phòng khám Cleveland - Andrea Pacetti nói với CNN.

"Connie thực sự là một người phụ nữ dũng cảm, nghị lực, một người truyền cảm hứng về khát vọng sống ", tiến sĩ Frank Papay - chủ tịch Viện Da liễu và Phẫu thuật chỉnh hình bệnh viện Cleveland, người thuộc ekip phẫu thuật cho Culp, nói.

"Sức mạnh của cô ấy thể hiện rõ ở chỗ cô ấy là bệnh nhân ghép mặt có thời gian sống lâu nhất cho đến nay", Papay nói . "Cô ấy là một người tiên phong tuyệt vời, quyết định thực hiện ca phẫu thuật ghép mặt của cô ấy đã đem tới một món quà quý giá đối với nền y học nhân loại khi nó thành công”.

Culp bị mất một phần giữa khuôn mặt sau khi chịu phát súng từ người chồng vào năm 2004. Bà mẹ hai con ở Ohio bị mù một phần, không thể ngửi và nói, và cô phải dựa vào một vết mổ ở cổ để thở.

Vào tháng 12 năm 2008, cô đã trải qua một cuộc phẫu thuật cấy ghép kéo dài 22 giờ do bác sĩ Maria Siemionow chỉ đạo thực hiện, trong đó khuôn mặt được sử dụng là của một người đã chết hiến tặng. Các lớp mô, xương, cơ và mạch máu, mảnh ghép thần kinh, động mạch và tĩnh mạch đã được ghép nối, các bác sĩ đã lấp đầy những phần còn thiếu trên khuôn mặt cô.

Đó là ca ghép mặt gần như đầu tiên ở Mỹ. Vào thời điểm đó, các bác sĩ tham gia điều trị của Culp nhấn mạnh rằng ca phẫu thuật không phải để thẩm mỹ, mà là để khôi phục các chức năng cơ bản.

leftcenterrightdel
Connie Culp sau phẫu thuật ghép mặt (trái) và hình ảnh của cô trước khi phải chịu phát súng oan nghiệt từ người chồng vào năm 2008. (Ảnh: Foxnews)

Năm 2010, Culp đã gặp gia đình của người hiến tặng khuôn mặt cho cô -  Anna Kasper ở Lakewood, Ohio. Người chồng Kasper, Ron Kasper, nói với The Plain Dealer rằng gia đình đã đồng ý hiến tặng khuôn mặt của cô cho ca phẫu thuật của Culp vì  "Yếu tố quan trọng nhất - chúng tôi biết đó là điều Anna muốn."

Culp nói với CNN năm đó rằng cô ấy hạnh phúc với ca cấy ghép. "Tôi đã có thể ngửi được ngay bây giờ," cô nói. "Tôi có thể ăn bít tết; tôi có thể ăn hầu hết mọi loại thực phẩm rắn - vì vậy mọi thứ trở nên tốt hơn."

Sinh thời, Culp cũng đã quyết định đăng ký trở thành người hiến tạng cho y học sau khi mất đi.

Hà Huyền (Theo CNN)