Đồng xu Arare có khắc hình bán thân Vua Edward VIII của Anh, người đã thoái vị để kết hôn với một phụ nữ đã ly dị người Mỹ Wallis Simpson, đã được bán với giá kỷ lục 1 triệu bảng Anh (1,32 triệu USD).

Royal Mint, công ty sản xuất tất cả các đồng tiền cho Vương quốc Anh, cho biết, họ đã bán đồng xu có giá lịch sử này cho một nhà sưu tập tư nhân.

Vua Edward VIII, như đồng tiền được biết đến, là một trong những đồng tiền được thèm muốn nhất trên thế giới, được sản xuất thử nghiệm cho Nhà vua khi ông lên ngôi vào tháng 1/1936.

leftcenterrightdel
 Mặt trước đồng xu.

Đồng tiền dự định được phát hành năm 1937. Tuy nhiên, đồng tiền đã không bao giờ được lưu hành ra công chúng vì Nhà vua thoái vị cùng trong năm 1936 đó để cưới Wallis Simpson.

Là Vua và là người đứng đầu Giáo hội Anh, theo nguyên tắc truyền thống, Quốc vương bị cấm kết hôn với một người ly dị.

Trong bài phát biểu thoái vị của mình, ông đã nói một câu để đời: "Tôi thấy không thể mang gánh nặng trách nhiệm và thực hiện nghĩa vụ của mình với tư cách là Vua như tôi muốn làm mà không cần sự giúp đỡ và hỗ trợ của người phụ nữ tôi yêu."

leftcenterrightdel
Mặt sau đồng xu ghi năm 1937 là thời điểm dự định lưu hành đồng tiền. Tuy nhiên, đồng tiền đã không bao giờ được lưu hành ra công chúng vì Nhà vua thoái vị cùng trong năm 1936, ngay sau khi lên ngôi để cưới Wallis Simpson.

Nhà vua tiếp tục phá vỡ truyền thống với thiết kế của đồng tiền. Trong lịch sử, cũng theo phong tục, mỗi quốc vương khi lên ngôi thường trang trí chân dung trên đồng tiền theo cách ngược lại với người tiền nhiệm của mình khi tiền tệ mới được sản xuất. Tuy nhiên, Edward khăng khăng muốn được trang trí chân dung giống như cha ông, Vua George V, vì ông thích khuôn mặt mình nghiêng bên trái.

leftcenterrightdel
Vua Edward VIII thích trang trí chân dung nghiêng bên trái giống cha mình-Vua George V, trái ngược với truyền thống trước đó thường trang trí ngược lại với người tiền nhiệm.

Chỉ 6 đồng xu đã được sản xuất thử nghiệm và đồng tiền này là một trong hai đồng tiền duy nhất thuộc sở hữu tư nhân. Bốn người còn lại đang ở trong bảo tàng. Nó trước đây thuộc sở hữu của một nhà sưu tập ở Hoa Kỳ, người đã mua nó với giá  516.000 bảng (khoảng 674.000 USD) tại một cuộc đấu giá vào năm 2014.- Royal Mint cho biết.

Với giá bán 1 triệu bảng anh, đây là đồng tiền đắt nhất của Anh từng được bán.

"Vua Edward VIII là một trong những đồng tiền hiếm nhất và khó có thể sưu tập nhất trên thế giới, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi nó đã lập kỷ lục mới cho tiền đúc của Anh", Rebecca Morgan, người đứng đầu dịch vụ sưu tập tại The Royal Mint, cho biết.

"Chúng tôi rất vui mừng khi có thể định vị một đồng tiền đặc biệt như vậy, một trong những đồng tiền hiếm nhất trên thế giới cho khách hàng của mình và mang nó trở lại Vương quốc Anh để làm nên lịch sử một lần nữa. Sở hữu này có ý nghĩa không chỉ vì sự hiếm có của nó, mà bởi vì nó là tâm điểm của một câu chuyện quốc tế và đã được các nhà sưu tập ở cả Anh và Mỹ trân trọng.", Matt Curtis, chuyên gia dịch vụ sưu tập của Royal Mint cho biết.

PV- Theo CNN