leftcenterrightdel
Trống sao vàng sẽ được giới thiệu tới công chúng trong dịp này. Ảnh: Bảo tàng LSQG 

Trưng bày “Báu vật khảo cổ học Việt Nam” diễn ra từ ngày 12/4 và kéo dài đến tháng 7/2018, tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia.

Trước đó, Bảo tàng Lịch sử quốc gia và một số bảo tàng, di tích Việt Nam phối hợp với một số bảo tàng của Đức tổ chức trưng bày chuyên đề: “Báu vật khảo cổ học Việt Nam” tại Đức từ tháng 10/2016 đến tháng 2/2018. Triển lãm đã được tổ chức hết sức thành công góp phần đẩy mạnh hơn nữa chương trình hợp tác, trao đổi văn hóa, tăng cường tình hữu nghị, hợp tác và sự hiểu biết giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Đức. Đồng thời triển lãm là dịp để người dân Đức hiểu biết hơn nữa về đất nước, văn hóa, con người Việt Nam.

Tiếp tục phát huy trưng bày này, gần 300 hiện vật khảo cổ học tiêu biểu từ thời Tiền sử đến thế kỷ 17 - 18 trên mọi miền đất nước được lựa chọn, nhằm giới thiệu rộng rãi đến công chúng trong và ngoài nước về lịch sử, văn hóa Việt Nam thông qua những thành tựu nghiên cứu của khảo cổ học.

Trưng bày gồm các chủ đề chính sau: Báu vật khảo cổ học thời Tiền sử; báu vật khảo cổ học thời đại Kim khí với văn hóa Đông Sơn, Sa Huỳnh, Đồng Nai; báu vật khảo cổ học lịch sử của Việt Nam 10 thế kỷ đầu công nguyên, văn hóa Óc Eo - Phù Nam, Champa và Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn, văn hóa – văn minh Đại Việt…

Trải qua hơn một thế kỷ hình thành và phát triển, khảo cổ học Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn, từ những phát hiện nhỏ lẻ về các nền văn hóa sơ kỳ đá mới như Hòa Bình, Bắc Sơn… và bước đầu nghiên cứu các nền văn hóa thời kim khí như Đông Sơn, Sa Huỳnh, Óc Eo của các học giả phương Tây. Sau năm 1954, các nhà khảo cổ học Việt Nam tiếp tục phát hiện và nghiên cứu thêm nhiều nền văn hóa thuộc các giai đoạn khác nhau, lấp được những “khoảng trống” trong lịch sử Việt Nam. Khảo cổ học Việt Nam đã đóng góp nguồn tư liệu quan trọng làm sáng tỏ hơn cội nguồn dân tộc và văn hóa Việt Nam, đặc biệt là thời kỳ lịch sử từ thế kỷ 1 đến đầu thế kỷ XX.

VH/ĐCSVN