Núi lửa Shiveluch đã bắt đầu ‘thức giấc’ trên bán đảo Kamchatka, vùng Viễn Đông Nga, phun ra cột tro đen cao tới 20 km lên bầu trời, Chi nhánh Khảo sát Địa vật lý Kamchatka của Viện Hàn lâm Khoa học Nga (RAS) cho biết hôm 11/4.

 “Vào lúc 5h44’ sáng ngày 11/4, giờ địa phương, núi lửa Shiveluch đã phun trào. Theo dữ liệu địa chấn, độ cao của cột tro bụi khoảng 20 km so với mực nước biển.”, thông báo của RAS nói.

leftcenterrightdel
 Núi lửa Shiveluch ở Kamchatka, Nga bắt đầu phun trào vào sáng sớm ngày 11/4. Ảnh: IVS FEB RAS/Y. Demyanchuk.

Viện Núi lửa và Địa chấn thuộc Chi nhánh Viễn Đông của RAS cho biết, tro bụi phát tán gây nguy hiểm đáng kể cho giao thông hàng không và cảnh báo đe dọa hàng không mức độ đỏ đã được tuyên bố trên bán đảo.

Người đứng đầu huyện Ust-Kamchatsky, Oleg Bondarenko, cho biết, trời đất mịt mùng bị bao phủ bởi đám mây tro bụi đen khổng lồ có bán kính vài chục km, kèm theo tiếng ấm sét ầm ầm do tĩnh điện trong đám mây tro bụi. Tro bắt đầu rơi và nhanh chóng bao các khu vực Klyuchi và Kozyrevsk

leftcenterrightdel
 Bầu trời mịt mùng dưới đám mây tro bụi khổng lồ đen đặc. Nguồn: Twitter.

Thống đốc vùng Kamchatka, Vladimir Solodov kêu gọi người dân đeo khẩu trang, không rời khỏi nhà khi không cần thiết, đồng thời cho biết các trường học trong khu vực gần núi lửa tạm thời được đóng cửa, giao thông đường bộ giữa Klyuchi và Ust-Kamchatsk bị phong tỏa.

Chính quyền vùng Kamchatka dẫn thông tin từ các nhà khoa học, nói, tro bụi núi lửa đã kéo một vệt dài 500 km về phía tây bắc của núi lửa và tiếp tục lan rộng. 

leftcenterrightdel
 Cảnh tượng hãi hùng sau khi núi lửa Shiveluch phun trào / YouTube

Một nhóm nhân viên cứu hộ đã đến Klyuchi hỗ trợ ban đầu 7.000 khẩu trang y tế cho người dân địa phương, trong khi các bệnh viện và cơ sở y tế khác trong huyện đã được lệnh chuyển sang chế độ hoạt động 24/24.

Công ty năng lượng Kamchatskenergo ở khu vực cho biết, tro bụi nghiêm trọng đã gây ra tình trạng mất điện ở Kozyrevsk và Mayskoe. 

Bán đảo Kamchatka ở phía Bắc Thái Bình Dương có khoảng 160 núi lửa, trong đó có 20 núi lửa đang hoạt động. 

leftcenterrightdel
 Các khu vực gần núi lửa nhanh chóng bị tro bụi bao phủ. Nguồn : RIA Novosti.

Nằm ở trung tâm Kamchatka, Shiveluch là một trong những núi lửa lớn nhất, hoạt động mạnh nhất của Kamchatka, cũng như trên hành tinh.

Shiveluch đã có khoảng 60 vụ phun trào lớn trong 10.000 năm qua, vụ phun trào lớn gần đây nhất là vào năm 2007.

Shiveluch gồm ba cấu trúc chính: núi lửa Old Shiveluch, miệng núi lửa cổ đại và núi lửa Young Shiveluch đang hoạt động. Chiều cao của mái vòm dung nham Young Shiveluch lên tới 2500 m. 

Văn Phong (theo truyền thông Nga)