Hôm 9/6, quân đội Colombia đã tìm thấy và giải cứu 4 đứa trẻ, gồm 3 bé gái và 1 bé trai, tại khu vực rừng rậm Amazon giáp ranh giữa 2 tỉnh Caqueta và Guaviare, gần vị trí chiếc máy bay Cessna 206 chở chúng đã bị rơi 40 ngày trước đó.

Trên hành trình từ Araracuara, tỉnh Amazonas tới San Jose del Guaviare, tỉnh Guaviare, chiếc máy bay Cessna 206 chở 7 người đã rơi vào sáng ngày 1/5, sau khi bị hỏng động cơ.

Ba người lớn, bao gồm phi công, mẹ của những đứa trẻ và một người bà con, đã tử nạn trong vụ tai nạn và thi thể của họ được tìm thấy bên trong máy bay. 

leftcenterrightdel
 Lực lượng cứu hộ phát hiện một chiếc kéo bị bỏ lại giữa rừng. Nguồn: Quân đội Colombia.

Bốn anh chị em 13, 9, 4 tuổi và chưa đầy 1 tuổi đã sống sót thần kỳ sau cú rơi.

Một chiến dịch giải cứu quy mô có sự tham gia của 160 binh sĩ và 70 người dân bản địa am hiểu rừng rậm đã được triển khai với sự hỗ trợ của máy bay, trực thăng và chó nghiệp vụ.

Khu vực rừng nơi máy bay gặp nạn là nơi sinh sống của báo đốm, rắn độc và các loài thú săn mồi khác, cũng như các nhóm buôn lậu ma túy có vũ trang.

leftcenterrightdel
 Bốn đứa trẻ được tìm thấy trong tình trạng khá tiều tụy. Nguồn: Quân đội Colombia.

Lực lượng cứu hộ trước đó đã tìm thấy và lần theo những dấu chân, những vật dụng bỏ lại, một túp lều bằng cành lá và trái cây rừng ăn dở, thứ đã giúp những đứa trẻ cầm cự suốt 40 ngày.

Trước khả năng những đứa trẻ sẽ tiếp tục di chuyển dẫn đến khó xác định vị trí, lực lượng không quân đã thả 10.000 tờ rơi bằng tiếng Tây Ban Nha và ngôn ngữ bản địa cùng thực phẩm, nước uống đóng chai xuống vùng rừng rậm, trong đó hướng dẫn chúng các phương cách sinh tồn và đề nghị chúng ở yên một chỗ.

Lực lượng cứu hộ cũng đã phát âm thanh ghi âm lời bà của chúng, nói chúng không di chuyển.

leftcenterrightdel
 Lực lượng cứu hộ quân đội đang chăm sóc những đứa trẻ. Nguồn: Quân đội Colombia.

Ông nội những đứa trẻ cho biết, trẻ em tộc người Huitoto bản địa được dạy săn bắn, bắt cá,.. và chúng đã quen thuộc với rừng rậm.

Những bức ảnh do quân đội Colombia chia sẻ cho thấy, một nhóm binh sĩ với những đứa trẻ hốc hác ở giữa khu rừng rậm rạp.

“Một tin vui cho cả đất nước, 4 đứa trẻ mất tích trong rừng Colombia đã được tìm thấy sống sót".”, Tổng thống Colombia, Gustavo Petro bày tỏ., cho biết, những đứa trẻ còn khá yếu và đang được các bác sĩ chăm sóc.

Văn Phong/Reuters, abs-cbn