Như Bảo vệ pháp luật đã thông tin, Cảnh sát Thái Lan ngày 8/2 cho biết vụ xả súng xảy ra tại thành phố Nakhon Ratchasima, phía đông bắc nước này. Thông tin từ cơ quan y tế cho biết ít nhất 17 người thiệt mạng, 14 người bị thương. Con số này có thể tăng lên sau khi thống kê đầy đủ, theo BangkokPost.

leftcenterrightdel
Hình ảnh nghi phạm đăng lên trang mạng cá nhân. Ảnh:CNN 

Hung thủ được xác định là hạ sĩ Jakrapanth Thomma, đóng quân tại căn cứ Suratham Phithak ở Nakhon Ratchasima, theo Trung tướng Thanya Kriatisarn, tư lệnh Quân khu 2 của Thái Lan.

Jakrapanth được cho là đã mang một khẩu súng trường rời doanh trại hôm nay, xả đạn vào một ngôi nhà khiến hai người thiệt mạng và một người bị thương. Anh ta sau đó trở về căn cứ lấy thêm súng, rồi bắn chết chỉ huy là đại tá Anantharot Krasnae cùng một binh sĩ và một phụ nữ 63 tuổi.

leftcenterrightdel
Khói bốc lên từ khu vực trung tâm thương mại. Ảnh: ITN 

Theo một số nhân chứng, hung thủ sau đó đã lái xe Humvee ra đường rồi nã đạn điên cuồng trước khi vào trung tâm thương mại và lại xả súng máy vào đám đông. Nghi phạm đã bỏ chạy khỏi hiện trường và đang bị truy đuổi, theo Reuters.

Các tuyến phố gần trung tâm thương mại đã bị phong tỏa, lực lượng an ninh thiết lập hàng rào gần 2km để giữ an toàn cho người dân.

Theo CNN, Jakkrapanth đã đăng tải trên mạng xã hội một số hình ảnh và video vụ tấn công của mình, thường xuyên cập nhật diễn biến. Hắn mô tả hành động của mình là để "trả thù".

leftcenterrightdel
Người phụ nữ trốn trong tủ khi  nghe tiếng súng ở trung tâm thương mại Thái Lan. Ảnh: ITN 

"Chúng làm giàu nhờ tham nhũng và lợi dụng người khác. Chúng nghĩ có thể mang tiền xuống địa ngục được sao", Jakkrapanth viết trong một đăng tải cùng ngày trước khi tấn công trung tâm thương mại.

Hình ảnh do camera an ninh của trung tâm thương mại cũng ghi lại được hình ảnh y xả súng. Truyền thông Thái Lan cho hay, trước khi vào trung tâm thương mại, Jakrapanth bắn loạt quả nổ gây cháy gần cửa.

Hiện nguyên nhân chính xác của vụ xả súng vẫn chưa được làm rõ. Tư lệnh lục quân Thái Lan Apirat Kongsompong đã ra lệnh cho các chỉ huy quân đội địa phương tới hiện trường và điều tra về vụ việc.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha đã gửi lời chia buồn tới gia đình những người thiệt mạng, một phát ngôn viên chính phủ Thái Lan cho hay. Các nỗ lực cứu nạn đang được giới chức Thái Lan khẩn trương tiến hành.

Thái An