Theo đó, chỉ trong tháng 6/2021, VKSND hai cấp tỉnh Bình Dương đã kiểm sát việc khởi tố mới của Cơ quan điều tra là 65 vụ án về ma túy. Ngoài ra, Viện kiểm sát hai cấp tỉnh Bình Dương cũng chủ động phối hợp với Cơ quan điều tra, Tòa án đẩy nhanh tiến độ xử lý các vụ án về ma túy. Kết quả Viện kiểm sát đã quyết định truy tố 98 vụ, Kiểm sát viên đã kiểm sát xét xử 59 vụ trong điều kiện được đảm bảo an toàn trước tình hình dịch COVID–19.

leftcenterrightdel
  Ngay sau khi tiếp nhận nguồn tin, VKSND tỉnh đã phân công Kiểm sát viên phối hợp với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương tham gia khám nghiệm hiện trường.

Các vụ án ma túy xảy ra trong tháng có khối lượng ma túy lớn, với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt như ngụy trang trong các hộp đựng mỹ phẩm, túi trà… xảy ra nhiều ở các thành phố lớn như Thuận An, Dĩ An. Những đối tượng phạm tội thường sử dụng phương tiện giao thông, phương tiện liên lạc hiện đại, trang bị các loại vũ khí “nóng”, có khuynh hướng sẵn sàng chống trả lại lực lượng chức năng khi bị phát hiện, bắt giữ.

Cụ thể, một vụ án xảy ra lúc 2h30’ ngày 11/6, tại khu phố Phú Hội, phường Vĩnh Phú, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Bình Dương phối hợp với Công an phường Vĩnh Phú phát hiện và bắt giữ Nguyễn Bình An, Hồ Thanh Chinh (tên đã thay đổi) khi hai đối tượng đang có hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy với trọng lượng khoảng 17kg ma túy tổng hợp.

Ngoài ra, khi tiến hành khám xét nơi ở của các đối tượng còn thu giữ được nhiều vũ khí quân dụng và công cụ, phương tiện có liên quan đến hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên VKSND tỉnh Bình Dương tham gia thực hành quyền công tố và xét xử vụ án mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy.
Ngay sau khi tiếp nhận nguồn tin, VKSND tỉnh đã phân công Kiểm sát viên phối hợp với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương tham gia khám nghiệm hiện trường, khám xét khẩn cấp nơi ở, kiểm sát việc niêm phong và xác định khối lượng vật chứng, tiến hành lấy lời khai các đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy theo đúng quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015. Hiện vụ án đang trong giai đoạn điều tra.

Riêng đối với công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử các vụ án về ma túy, mỗi Kiểm sát viên đều có sự chuẩn bị kỹ càng trước khi phiên tòa xét xử, phối hợp tốt với Thẩm phán cùng nghiên cứu hồ sơ, trao đổi, tổng hợp chứng cứ buộc tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự; lập đề cương xét hỏi, dự thảo luận tội, dự kiến các vấn đề tranh luận tại tòa; chú trọng công tác tuyên truyền ý thức chấp hành pháp luật, tuyên truyền tác hại của ma túy, đề xuất các biện pháp đấu tranh, phòng, chống vi phạm tội phạm liên quan đến ma túy... 

leftcenterrightdel
Các đối tượng mua bán trái phép chất ma túy luôn sử dụng "hàng nóng". 

Các Kiểm sát viên đã thể hiện được sự tự tin, nắm bắt, ghi chép đầy đủ diễn biến phiên tòa để kịp thời đánh giá phiên tòa diễn ra thuận lợi hay khó khăn và có định hướng xử lý các vấn đề phát sinh tại phiên tòa đúng với chức năng, nhiệm vụ của ngành và nhiệm vụ kiểm sát của Kiểm sát viên tại phiên tòa.

Cũng trong tháng 6/2021, Kiểm sát viên - VKSND tỉnh Bình Dương đã tham gia thực hành quyền công tố và xét xử vụ án mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy do Nguyễn Thị Xuân Tuyền (tên đã thay đổi) cùng đồng phạm thực hiện. Đây là một vụ án ma túy trọng điểm, là kết quả của công tác triệt phá đường dây buôn bán trái pháp chất ma túy với quy mô lớn, thu giữ được nhiều chất ma túy.

leftcenterrightdel
Các vụ án về ma tuý luôn được Kiểm sát viên phối hợp với Cơ quan điều tra kiểm sát chặt chẽ. 
Sau một ngày xét xử, Tòa án tuyên mức án chung thân đối với bị cáo Tuyền và tổng số 93 năm tù cho 7 bị cáo là đồng phạm trong vụ án theo như đề nghị của Viện kiểm sát. Vụ án được xét xử đã khẳng định được bản lĩnh, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng của Kiểm sát viên; đảm bảo truy tố đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật, tránh oan sai. Qua đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật và tăng cường công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm về ma túy trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh công tác đấu tranh với tội phạm ma túy thì công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm về ma túy cũng được chú trọng. VKSND hai cấp tỉnh Bình Dương đã phối hợp chặt chẽ các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền cơ sở, tổ chức đa dạng các hoạt động tuyên truyền về phòng chống ma túy, đăng tải nhiều lượt tin bài tuyên truyền về kết quả công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn ma túy trên trang thông tin điện tử của đơn vị. Nhiều bài viết có nội dung truyền tải thông điệp về công tác tuyên truyền đấu tranh phòng, chống ma túy; chú trọng tuyên truyền về tác hại của các chất gây nghiện, chất hướng thần mới và giáo dục kỹ năng phòng ngừa ma túy trong giới trẻ.

leftcenterrightdel
Các vụ án về ma tuý được xét xử đã khẳng định được bản lĩnh, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng của Kiểm sát viên. 
Đồng thời, Lãnh đạo Viện kiểm sát hai cấp quán triệt tới toàn thể công chức và người lao động trong đơn vị phải chấp hành tốt các quy định của pháp luật, tuyệt đối không tham gia vào việc chứa chấp, sử dụng, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sản xuất và các hành vi khác có liên quan đến ma túy; có trách nhiệm với việc quản lý, giáo dục con, cháu và những người thân trong gia đình, bạn bè tránh xa trước hiểm họa khôn lường của ma túy.

Với kết quả hưởng ứng mạnh mẽ việc triển khai tháng hành động phòng chống ma túy năm 2021, VKSND hai cấp tỉnh Bình Dương đã có góp phần tích cực bảo đảm giữ vững trật tự trị an xã hội trên địa bàn và phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị địa phương./.

Hương Trà - Trung Hiếu