leftcenterrightdel
 Phiên tòa giả định tuyên truyền phòng, chống ma túy học đường.

Tham dự phiên tòa giả định có đồng chí Lê Thị Hiệp, Phó Viện trưởng phụ trách VKSND quận 11; Phó Chánh án TAND quận 11 Trần Thị Ánh Loan; Lãnh đạo Phòng Giáo dục quận; Ban giám hiệu, các thầy cô giáo cùng các em học sinh Trường THCS Nguyễn Văn Phú.

Theo cáo trạng giả định, ngày 31/3/2023, L.M.A trực tiếp bán hai điếu cần sa cho N.T.L.. Đến trưa cùng ngày, A. tiếp tục đưa cho L.Q.B. hai điếu cần sa để B. bán cho L.. Sau đó, B. điều khiển xe chở A. đến đường Thái Phiên, quận 11 để B. mua 3 gói ma túy về để sử dụng.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên công bố cáo trạng giả định.

Khi cả hai điều khiển xe lưu thông khi đến trước số 1A Phú Thọ, phường 1, quận 11 thì bị Tổ tuần tra 363 phát hiện, bắt quả tang A. đang cất giữ 50 điếu cần sa chuẩn bị đi bán chưa giao được và B. đang cất giữ 3 gói cần sa trong người.

Hành vi của L.M.A và L.Q.B là nguy hiểm, xâm phạm trực tiếp đến chế độ quản lý các chất ma túy của Nhà nước, duy trì tệ nạn xã hội gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự xã hội, nên cần phải xử lý nghiêm trước pháp luật.

leftcenterrightdel
 Các em học sinh Trường THCS Nguyễn Văn Phú tham gia trò chơi “Ai nhanh hơn”. 

Thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã đưa ra những câu hỏi, những lập luận sắc bén trong bản luận tội; qua đó đã tuyên truyền có hiệu quả về phòng, chống ma tuý học đường và tác hại của thuốc lá điện tử.

Phiên tòa giả định góp phần tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, đem lại nhiều bài học ý nghĩa, có tính chất giáo dục, cảnh báo những ai có suy nghĩ, hành động vi phạm pháp luật; Trang bị, truyền tải, đưa pháp luật vào cuộc sống, giúp cho thanh thiếu niên có điều kiện tiếp cận với pháp luật.

leftcenterrightdel
 Tò chơi "Ai nhanh hơn" sẽ giúp các em học sinh được tiếp cận thực tiễn pháp luật.

Sau khi kết thúc phiên tòa giả định, các em học sinh Trường THCS Nguyễn Văn Phú tham gia trò chơi “Ai nhanh hơn”. Trò chơi có 14 câu hỏi tương ướng với 14 phần quà, nội dung câu hỏi xoay quanh nội dung của phiên tòa giả định, nội dung trong tờ rơi đã được phát cho các em học sinh.

Qua phiên tòa giả định và trò chơi ai nhanh hơn sẽ giúp các em học sinh được tiếp cận thực tiễn pháp luật, qua đó trang bị những kiến thức pháp luật cơ bản và những kỹ năng cần thiết để học sinh hiểu và thực hiện tốt pháp luật ngay từ khi còn đang ngồi học trên ghế nhà trường, giảm thiểu những hành vi vi phạm, lệch chuẩn ở lứa tuổi vị thành niên.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự phiên tòa giả định "Phòng, chống ma tuý học đường và tác hại của thuốc lá điện tử".

Ðồng thời giúp các em biết bảo vệ mình trước tác hại của thuốc lá điện tử và ma túy học đường; xây dựng, hình thành thói quen chủ động học tập, tìm hiểu pháp luật; nâng cao ý thức tuân thủ, chấp hành và bảo vệ pháp luật vì mục tiêu phát triển toàn diện./.

Đại Lánh