Tham dự có các đồng chí Lãnh đạo Viện, công chức, Kiểm sát viên VKSND TP Phủ Lý; Lãnh đạo, cán bộ, chiến sỹ Công an thành phố Phủ Lý; Lãnh đạo Phòng giáo dục thành phố; Ban giám hiệu, các thầy cô giáo cùng các em học sinh của Trường THCS Trần Quốc Toản.

Nội dung vụ án giả định: Khoảng 18h ngày 20/5/2024, Nguyễn Tiến Minh, sinh ngày 27/8/2006, trú tại tổ 1, phường Trần Hưng Đạo, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam là học sinh lớp 12A1 Trường THPT Bình Minh thấy bố đẻ là ông Nguyễn Tiến Văn (SN 1976) đang đứng gần chiếc xe mô tô Honda Dream biển kiểm soát 90A - 213.69 (loại 125cm3). Minh đã hỏi và được sự đồng ý của bố để mượn chiếc xe máy đi sinh nhật bạn cùng lớp ở quán ăn trên đường Trần Hưng Đạo.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên toà giả định tuyên truyền pháp luật cho học sinh.

Tại đây, Minh có uống 3 ly rượu để chúc mừng sinh nhật bạn. Sau khi liên hoan xong, Minh lấy xe mô tô đi về nhà. Khi đến ngã tư giao nhau giữa đường Trần Hưng Đạo với đường Trần Thị Phúc thuộc địa phận tổ 2, phường Trần Hưng Đạo, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam, do không chú ý quan sát, không giảm tốc độ khi vào ngã tư, không làm chủ tốc độ nên xe mô tô do Minh điều khiển đâm vào xe mô tô nhãn hiệu Honda Cub 50 (loại 50cm3) biển kiểm soát 90AD - 246.50 do chị Nguyễn Thị Hoa (SN 1989), trú tại tổ dân phố Bảo Lộc, phường Thanh Châu, TP Phủ Lý điều khiển đi đến.

Hậu quả 2 xe mô tô đổ ra đường, Minh và chị Hà được người dân đưa vào bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam cấp cứu, do bị trấn thương nặng sau đó chị Hoa đã tử vong.

leftcenterrightdel
 Đội Cảnh sát giao thông – trật tự, Công an thành phố Phủ Lý tuyên truyền pháp luật về giao thông đường bộ cho học sinh.

Thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã đưa ra những câu hỏi, những lập luận sắc bén trong bản luận tội; qua đó đã tuyên truyền có hiệu quả về những hành vi vi phạm Luật an toàn giao thông đường bộ. Đồng thời chuyển tải thông điệp đến các em học sinh về việc phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe cho chính bản thân mình và người đi đường. Thông qua phiên tòa giả định giúp các em thấy rõ hơn hậu quả phải gánh chịu nếu vi phạm pháp luật từ đó rút ra bài học cho bản thân mình.

Căn cứ đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên bị cáo Nguyễn Tiến Minh 15 tháng tù vì tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a, b khoản 2 điều 260 Bộ luật hình sự; Bị cáo Nguyễn Tiến Văn 2 năm cải tạo không giam giữ vì tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại khoản 1 điều điều 264 Bộ luật hình sự. 

leftcenterrightdel
 VKSND TP Phủ Lý, Công an TP Phủ Lý đã trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh của Trường THCS Trần Quốc Toản

Cũng tại phiên tòa giả định, đại diện Công an TP Phủ Lý đã tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT cho các em học sinh Trường THCS Trần Quốc Toản.

Qua đó, giúp các em hiểu rõ hơn những quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, ý thức rõ những hệ lụy của việc không chấp hành đúng theo quy định của pháp luật, từ đó rèn luyện ý thức, đạo đức, trau dồi kĩ năng sống để tránh những đáng tiếc có thể xảy ra trong cuộc sống.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu cùng cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường đã tổ chức phát động ủng hộ, hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả, thiệt hại do cơ bão số 3 và mưa lũ gây ra.

Nhân dịp này, Viện KSND TP Phủ Lý, Công an TP Phủ Lý đã trao tặng 20 phần quà là mũ bảo hiểm cho học sinh của Trường THCS Trần Quốc Toản.

Kết thúc phiên tòa giả định, các đại biểu cùng cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường đã tổ chức phát động ủng hộ, hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả, thiệt hại do cơ bão số 3 (YAGI) và mưa lũ gây ra./.

Thu Trang - VKSND TP Phủ Lý