Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam (9/11/2024) và Tháng Hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2024; chào mừng 94 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, mới đây, VKSND tỉnh Nam Định phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho 200 cán bộ, hội viên, phụ nữ và nhân dân thông qua mô hình “Phiên toàn giả định” tại xã Vĩnh Hào, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam định với chủ đề: “Phòng, chống bạo lực gia đình - xâm hại phụ nữ, trẻ em”.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Trần Đăng Việt, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Nam Định phát biểu tại Phiên toà giả định.

Dự và chỉ đạo chương trình có đồng chí Trần Đăng Việt, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh, đồng chí Lê Thị Thúy Nhài, Phó Chủ tịch thường trực Hội LHPN tỉnh, đồng chí Bùi Ánh Nguyệt, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Vụ Bản; Lãnh đạo Hội LHPN tỉnh; Lãnh đạo UBND huyện Vụ Bản, VKSND huyện Vụ Bản; Thường trực Đảng ủy, Lãnh đạo UBND xã Vĩnh Hào.

Phiên tòa giả định được xây dựng dựa trên tình huống xét xử bị cáo Lê Minh Đức về tội Cố ý gây thương tích do có hành vi bạo hành, cụ thể là dùng dao gây thương tích cho vợ mình với tỷ lệ thương tật là 15%. Các nhân vật trong phiên tòa gồm có: Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, đại diện Viện kiểm sát, Thư ký và những người có liên quan, đều do cán bộ, Kiểm sát viên Chi đoàn VKSND tỉnh vào vai. Phiên tòa được đầu tư kỹ lưỡng, công phu từ nội dung đến các tình tiết, diễn biến tại phiên tòa. Với hình thức sân khấu hóa vừa sinh động, thực tế đã giúp cho cán bộ, hội viên và nhân dân tham dự phiên tòa giả định đã có cơ hội tiếp cận các tình tiết vụ án, các quy định pháp luật một các dễ hiểu, dễ nhớ.

Không chỉ xét xử, phiên tòa còn giải thích cho bị cáo và những người liên quan mức độ nghiêm trọng của bạo lực gia đình, để từ đó phòng ngừa những hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ, trẻ em, đồng thời, giúp cán bộ phụ nữ có những kiến thức hữu ích để ứng dụng tốt hơn khi thực hiện công tác hòa giải đối với những vụ việc bạo lực gia đình diễn ra tại địa phương.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Phiên tòa giả định.

Ngoài ra, cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân đã được cán bộ, Kiểm sát viên VKSND tỉnh Nam Định giao lưu, trả lời những câu hỏi, thắc mắc sau khi theo dõi Phiên tòa giả định. Đặc biệt là những quy định của pháp luật liên quan đến phòng chống bạo lực gia đình. Qua đó, nhằm nâng cao trách nhiệm của mỗi cán bộ, hội viên, chị em phụ nữ trong việc trang bị kiến thức pháp luật và kỹ năng cần thiết để phòng ngừa xâm hại, bạo hành, bảo vệ bản thân.

Phát biểu tại chương trình, đồng chí Trần Đăng Việt, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh; đồng chí Lê Thị Thúy Nhài, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nâng cao nhận thức, kiến thức và tuân thủ pháp luật, đặc biệt là việc phòng ngừa và tố giác các hành vi vi phạm liên quan đến bạo lực gia đình, xâm hại phụ nữ, trẻ em; sự phối hợp của các ban, ngành trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật sẽ góp phần xây dựng một cộng đồng ngày càng văn minh, tiến bộ, nơi mà mọi phụ nữ đều được sống trong bình yên và hạnh phúc.

Có thể thấy, cùng với các hình thức truyền thông, giáo dục pháp luật của các cấp Hội, hoạt động tuyên truyền bằng hình thức phiên tòa giả định đã tạo chuyển biến mới trong tuyên truyền pháp luật cho hội viên, phụ nữ, trở thành cách làm sáng tạo, hiệu quả, sát thực tế, mang lại hiệu quả giáo dục, trực quan sinh động nhất đối với cán bộ, hội viên phụ nữ. Đây cũng là biện pháp để các cấp Hội phụ nữ và các ngành chức năng tuyên truyền, phổ biến sâu rộng kiến thức pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong hội viên và nhân dân hiện nay, góp phần xây dựng xã hội thượng tôn pháp luật.

Du Vũ