Chiều 6/8, UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành văn bản quyết định tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16, đối với TP Buôn Ma Thuột từ 0h00 ngày 8/8 đến hết ngày 14/8. UBND tỉnh cho biết, tại TP Buôn Ma Thuột còn một số ca nhiễm vẫn chưa xác định được nguồn lây, cần tiếp tục tăng tốc truy vết và thực hiện xét nghiệm trên diện rộng.

leftcenterrightdel
TP Buôn Ma Thuột tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16 thêm một tuần từ 0h00 ngày 8/8 đến hết ngày 14/8.

Đối với huyện Cư Kuin áp dụng Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ từ 0h00 ngày 8/8 đến hết ngày 21/8. Trước đó, huyện này giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 sau khi xuất hiện ổ dịch trong cộng đồng.

Trước đó, ngày 5/8, UBND tỉnh Đắk Lắk có công văn hỏa tốc đề nghị các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh phối hợp, hỗ trợ để đưa 1.300 công dân ở các tỉnh này về quê.

Theo nội dung công văn, qua rà soát, thống kê, có khoảng 1.300 công dân của tỉnh Đắk Lắk đang tạm trú tại các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh. Những người này thuộc nhóm đối tượng ưu tiên của tỉnh, gồm: Người già, trẻ em, phụ nữ mang thai; phụ nữ đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi, người đi khám, chữa bệnh, người đi thăm thân nhân, công tác chưa trở về được.

Bên cạnh đó, còn có lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, lao động là thân nhân của người có công với cách mạng, lao động đang hưởng chính sách bảo trợ xã hội hằng tháng, thân nhân đi cùng với trẻ em dưới 10 tuổi, đi cùng người già, đi cùng phụ nữ mang thai, đi cùng người bệnh... đang tạm trú tại ba tỉnh này.

Nhằm tổ chức đưa công dân về quê theo đúng kế hoạch, UBND tỉnh Đắk Lắk đề nghị UBND các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh có văn bản chấp thuận với phương án tổ chức, đưa đón công dân của tỉnh Đăk Lắk trở về địa phương và tạo điều kiện để tỉnh triển khai nhiệm vụ trên.

leftcenterrightdel
Đắk Lắk đề nghị phối hợp đưa khoảng 1.300 công dân của tỉnh Đắk Lắk đang tạm trú tại các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh về quê.  

UBND tỉnh Đắk Lắk sẽ thành lập đoàn công tác (khoảng 15-30 người) và bố trí phương tiện để đưa công dân của tỉnh trở về địa phương.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp nhận công dân, UBND tỉnh Đắk Lắk đề nghị UBND các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh quan tâm, hỗ trợ thống nhất và bố trí địa điểm để tập trung công dân của tỉnh Đắk Lắk trước khi di chuyển về địa phương.

Thời gian dự kiến tiếp nhận: Tỉnh Bình Dương vào ngày 15/8, tỉnh Đồng Nai ngày 20/8 và tỉnh Tây Ninh và 25/8. Những công dân được đón về địa phương thuộc nhóm đối tượng ưu tiên nói trên, có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 âm tính. Công dân tự chuẩn bị thức ăn, đồ uống trong quá trình di chuyển về địa phương, cam kết và chấp hành nghiêm sự chỉ đạo, hướng dẫn của lực lượng làm nhiệm vụ tại địa điểm tập trung và trong quá trình di chuyển về Đắk Lắk.

UBND tỉnh Đắk Lắk cũng đề nghị chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho công dân trước khi trở về địa phương. Trường hợp kết quả âm tính, các công dân sẽ được sắp xếp lên xe đưa về tỉnh Đắk Lắk. Nếu kết quả dương tính, đề nghị UBND các tỉnh giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh hoặc cơ quan chức năng có phương án xử lý theo đúng quy định..

UBND tỉnh Đắk Lắk cũng đề nghị các tỉnh trên, cho phép phương tiện vận tải hành khách của đoàn công tác tỉnh được ra, vào địa điểm tập trung công dân để tiếp nhận và đưa công dân về địa phương…

Trước đó, UBND tỉnh đã thống nhất đưa khoảng 440 công dân, tạm trú tại TP HCM thuộc nhóm ưu tiên (gồm: người già, trẻ em, phụ nữ mang thai, phụ nữ nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi, người đi khám chữa bệnh, người thăm thân nhân hoặc đi công tác chưa về được, lao động thuộc hộ nghèo,...) về quê vào ngày 10/8.

Tính đến nay, toàn tỉnh Đắk Lắk ghi nhận 347 người mắc COVID-19./.

Nguyễn Chính