Cụ thể Lê Văn Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cầu Ngang, ông Nguyễn Văn Tiếp, Trạm trưởng và Lâm Ngọc Thứ, nhân viên Trạm Y tế xã Mỹ Hòa, bị đình chỉ công tác từ ngày 7/7, do chậm trễ trong thực hiện công tác phòng, chống dịch.

Bên cạnh việc đình chỉ công tác các cá nhân nêu trên, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Trà Vinh cũng giao Trung tâm y tế huyện Cầu Ngang xem xét, có hình thức xử lý phù hợp với mức độ vi phạm của ông Tiếp và ông Thứ. Riêng đối với vi phạm của ông Dũng, Sở Y tế sẽ xem xét và có hình thức xử lý phù hợp.

Trước đó, huyện Cầu Ngang ghi nhận một trường hợp nhiễm COVID-19, đó là trường hợp của anh C.V.Đ, công nhân tạm trú và làm việc tại Quận 7, TP HCM. Ngày 3/7, anh Đ. đi xe máy về huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh, đến khai báo y tế tại Trạm y tế xã Mỹ Hòa và gặp ông Lâm Ngọc Thứ. Sau đó, người này về nhà mẹ nuôi ở xã Mỹ Hòa, tiếp xúc với 5 người trong gia đình. Đến ngày 5/7, trạm trưởng Trạm y tế xã Mỹ Hòa, huyện Cầu Ngang mới gửi đề nghị thực hiện test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho nam công nhân. Trưa cùng ngày, anh này đến Trung tâm Y tế huyện Cầu Ngang test nhanh kháng nguyên thì cho kết quả dương tính.

leftcenterrightdel
Một khu dân cư ở Trà Vinh bị phong tỏa để chống lây lan COVID-19. 

Ngành chức năng đã cách ly, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm những người còn lại trong gia đình mẹ nuôi của nam công nhân. Kết quả cho thấy có thêm 3 người dương tính với SARS-CoV-2. Theo Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh, từ ngày 29/6 đến nay tỉnh đã xảy ra các trường hợp từ TP Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương về đến Trạm y tế khai báo nhưng nhân viên không test nhanh, có trường hợp xin test nhưng cán bộ y tế không thực hiện và không hướng dẫn cụ thể nên chỉ khai báo y tế và cho về nhà. Trong nhiều ngày, những người này đã đi lại tự do nhiều nơi, dẫn đến khi phát hiện nghi nhiễm đã để lại hậu quả nặng nề.

Qua báo cáo của Công an tỉnh Trà Vinh, các trường hợp nghi nhiễm và nhiễm COVID-19 mới phát hiện, ngoài nguyên nhân khách quan là dịch bệnh diễn biến phức tạp ở các tỉnh, công nhân, người lao động tự do mất việc trở về quê, còn có nguyên nhân là một bộ phận cán bộ, công viên chức, nhất là ở cấp cơ sở đã lơ là, mất cảnh giác. Sau chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh, Giám đốc Sở Y tế đã ký quyết đình tạm đình chỉ công tác viên chức đối với 3 người ở Trung tâm Y tế huyện Cầu Ngang và Trạm Y tế xã Mỹ Hòa.

Trước đó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Trà Vinh cũng đã ký quyết định tạm đình chỉ công tác 30 ngày ông Thạch SeRe Sóc Kha Vat, viên chức Trạm tế xã Lương Hòa, huyện Châu Thành. Ông Vat bị tạm đình chỉ công tác do không thực hiện lấy mẫu xét nghiệm test nhanh tại trạm y tế xã, không thực hiện hết chức năng, nhiệm vụ của nhân viên y tế liên quan đến bệnh nhân 17734 ở xã Lương Hòa.
Trân Định - Tuấn Anh