Qua công tác theo dõi, nắm bắt tình hình và tin báo của quần chúng nhân dân, từ ngày 21/9 đến 9/10/2022, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bình Phước phối hợp Công an thành phố Đồng Xoài, Công an thị xã Chơn Thành, Công an huyện Đồng Phú và công an các tỉnh Thanh Hóa, Lâm Đồng, Đắk Nông tổ chức bắt giữ 10 nhóm với 25 đối tượng cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự có tính chất “tín dụng đen”.

Qua trình đấu tranh khai thác, các đối tượng đã khai nhận chủ yếu cho vay bằng 2 hình thức là trả góp và cho vay tiền đứng. Trong đó, cho vay trả góp với số tiền từ 2 triệu đến 50 triệu đồng. Số ngày trả góp trung bình khoảng từ 21 ngày đến 30 ngày. Mức lãi suất từ 365%/năm đến 1.460%/năm.

leftcenterrightdel
 Đối tượng Lê Văn Tài và sổ hộ khẩu, giấy tờ tuỳ thân của người vay Tài cùng đồng bọn thu giữ của người vay.

Đối với hình thức vay đứng, người vay phải trả tiền lãi 5 ngày/lần với lãi suất khoảng 365%/năm, hết thời hạn vay mới trả gốc, ngoài ra đối tượng còn thu thêm phí từ 5-10% của số tiền cho vay.

Đến nay cơ quan Công an đã xác định được tổng số tiền các đối tượng đã cho vay là gần 9,4 tỉ đồng với gần 600 người vay, 1.752 lượt vay. Hiện đã làm việc, đối chiếu được 86 người vay. Tổng số tiền thu lợi bất chính là hơn 3,2 tỉ đồng.

leftcenterrightdel
 Giấy tờ tuỳ thân của người vay và giấy vay nợ.

Khi cho vay các đối tượng thường giữ các giấy tờ của người vay như: Căn cước công dân, bằng lái xe, hộ khẩu thường trú, giấy đăng kí kết hôn. Khi người vay không có tiền trả lãi, gốc hay trả chậm thì nhóm đối tượng này gọi điện hăm dọa, theo dõi, thường xuyên túc trực tại nhà riêng hoặc nơi làm việc của con nchúng còn trắng trợn tuyên bố đã lo lót hết cho Công an để người dân lo sợ không dám trình báo cơ quan Công an và hợp tác với cơ quan chức năng.

Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bình Phước đã ra quyết định khởi tố 8 vụ án, khởi tố 17 bị can để điều tra về hành vi  “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” (đã tạm giam 15 bị can, cho tại ngoại 2 bị can).

leftcenterrightdel
 Đối tượng bị tạm giữ cùng nhiều tài liệu, tang vật của nhóm cho vay nặng lãi

5 đối tượng đang tiếp tục củng cố chứng cứ chứng minh hành vi đồng phạm; 1 vụ 1 đối tượng đang củng cố hồ sơ để khởi tố; 1 vụ 2 đối tượng lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính đòi nợ gây ồn ào, dùng vũ lực, hung khí để đòi nợ, đe dọa sẽ đánh đập nếu báo Công an.

Hiện Công an tỉnh Bình Phước đang tiếp tục mở rộng điều  tra, làm rõ vụ việc liên quan đến các nhóm tín dụng đen. Người dân trong tỉnh Bình Phước, những ai là nạn nhân của hoạt động “tín dụng đen” hãy đến trình báo tại Công an các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh để được hướng dẫn, giúp đỡ .

Nhật Tân