leftcenterrightdel
 Đối tượng cầm đầu Lê Hoài Nam.

Ngày 14/8/2022, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai cho biết đã bắt tạm giam Lê Hoài Nam (SN 1983) và Phạm Văn Cường (SN 1983, cùng quê TP Hà Nội) về tội "Đánh bạc". Đồng thời, cơ quan điều tra đang củng cố hồ sơ xử lý cả hai về hành vi cho vay nặng lãi và tiếp tục điều tra, truy bắt một số đối tượng có liên quan đang bỏ trốn.

Theo điều tra ban đầu, giữa tháng 7/2022, người dân ở xã Phước Thiền tố cáo băng nhóm của Nam, Cường và Nguyễn Quý Nguyên (SN 1992, quê quán TP Hà Nội) tổ chức cho vay nặng lãi và đánh bạc bằng hình thức số đề trên địa bàn huyện Nhơn Trạch.

Nhóm đối tượng trên đã cho nhiều cá nhân trên địa bàn huyện vay với lãi suất từ 182-365%/năm. Ngoài ra, nhóm này còn tổ chức mua bán lô đề với số tiền lớn. ‘Con mồi’ nhóm này nhắm tới là công nhân lao động, những người vướng nợ nần nhưng không còn khả năng vay ở các ngân hàng.

leftcenterrightdel
 Đối tượng Cường (áo đen) và Nguyên.

Khi các con nợ ‘dính’ vào, nhóm của Nam sẽ đi thu góp đều đặn vào mỗi buổi chiều thì Trinh sát Đội Cảnh sát hình sự mật phục, bắt giữ. Cảnh sát phát hiện trong người Nguyên có nhiều tài liệu liên quan đến hành vi tổ chức cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Tại Công an, Nguyên khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội cùng đồng bọn. Theo lời khai của Nguyên, khoảng đầu tháng 6/2022 đến lúc bị bắt, Nguyên được Nam và Cường thuê đi thu tiền lãi của nhiều cá nhân trên địa bàn huyện Nhơn Trạch và huyện Long Thành.

Công an tiếp tục truy lùng và bắt giữ Lê Hoài Nam, Phạm Văn Cường tại ấp Bến Cam, xã Phước Thiền, huyện Nhơn Trạch. Hai đối tượng này khai nhận cùng đồng bọn ngoài việc tổ chức cho vay lãi nặng còn tổ chức mua bán số đề.

Công an xác định Lê Hoài Nam và Phạm Văn Cường đã cho nhiều người trên địa bàn huyện Nhơn Trạch và huyện Long Thành vay tổng số tiền trên 370 triệu đồng, lãi suất từ 182 – 365%/năm, thu lãi khoảng 95 triệu đồng./.

Đại Lánh