Ngày 10/11, Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an phối hợp với Công an tỉnh Nam Định và các đơn vị nghiệp vụ bắt quả tang 2 đối tượng gồm Trần Văn Hạnh (SN 1994), trú xã Giao Yến, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định cùng Hoàng Văn Nguyện (SN 2000), trú xã Bạch Long, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định đang tổ chức làm giả tài liệu của các cơ quan, tổ chức tại xã Bạch Long, huyện Giao Thủy.

Tại hiện trường, lực lượng chứng năng đã thu giữ hàng trăm văn bằng, chứng chỉ, giấy tờ giả và hàng nghìn phôi để sản xuất giấy tờ giả; 3 bộ máy vi tính; 2 máy in màu; 5 điện thoại thông minh và máy ép nhựa, 9 hộp mực in các loại màu, hàng nghìn tem nghi chống giả, sổ sách ghi chép khách hàng,...

leftcenterrightdel
Các đối tượng trong đường dây tại Cơ quan điều tra. (Ảnh: CANĐ).

Mở rộng điều tra, lực lượng Công an đã triệu tập thêm 2 đối tượng khác là Nguyễn Trọng Tải (SN 1989), thường trú tại xã Giao Yến và Nguyễn Văn Toàn (SN 1989), trú xã Bạch Long, huyện Giao Thủy. Bước đầu, các đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Bằng phương thức quảng cáo, bán hàng chủ yếu trên mạng xã hội (Facebook, Tik Tok,…) với khách hàng chủ yếu là những người không muốn đi học, đi thi nhưng vẫn có bằng thật.

Khi khách hàng liên hệ, các đối tượng sẽ yêu cầu khách hàng gửi thông tin cá nhân như: ảnh, họ và tên, ngày sinh, quê quán và loại giấy tờ mà khách hàng muốn làm giả.

Khi làm xong các loại giấy tờ mà khách đặt hàng, các đối tượng vận chuyển các giấy tờ giả thông qua dịch vụ chuyển phát nhanh và không trực tiếp đi gửi hàng đến công ty chuyển phát mà thuê xe dịch vụ (xe ôm, grab…).

Theo cơ quan Công an, chỉ trong khoảng 1 tháng, các đối tượng trong đường dây đã sản xuất, bán và chuyển phát đến khách hàng thông qua dịch vụ bưu chính hơn trên 5.000 văn bằng, chứng chỉ, giấy tờ giả (bằng đại học, chứng chỉ tin học, ngoại ngữ, chứng chỉ hành nghề, giấy phép lái xe các loại, giấy khám sức khỏe…), thu số tiền bất chính hơn 2 tỉ đồng.

Hiện, vụ việc đang tiếp tục điều tra, làm rõ.

H.P