Đây là chuyên án quy mô được Cục Cảnh sát hình sự xác lập đấu tranh từ khoảng hơn 5 tháng nay. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng 6 – Cục Cảnh sát hình sự phát hiện một đường dây làm giấy tờ giả có quy mô lớn tại TP Hồ Chí Minh, tiêu thụ toàn quốc.

Thiếu tướng Trần Ngọc Hà, Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự đã chỉ đạo Ban chuyên án do Đại tá Lê Ngọc Phương, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự làm trưởng ban, nhanh chóng thu thập tài liệu chứng cứ và khám phá chuyên án. 

leftcenterrightdel
 Biển số xe máy giả bị thu giữ.

Qua điều tra mở rộng vụ án đến nay, Cục Cảnh sát hình sự xác định, đường dây này do Nguyễn Trọng Dương (SN 1989, ngụ TP Biên Hòa) cầm đầu, hoạt động từ năm 2017 đến nay. Dương lôi kéo đồng bọn, đầu tư máy móc và thuê thêm người để hoạt động; nguồn cung cấp phôi Dương lấy từ Phạm Văn Phi. Sau thời gian hoạt động, đồng bọn của Dương là Trần Đức Toàn (SN 1990, ngụ quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh) và Nguyễn Thanh Phong (SN 1976, ngụ Vĩnh Long) tách ra làm riêng, mở rộng phạm vi hoạt động. 

Thủ đoạn hoạt động của đường dây này rất tinh vi, kín kẽ. Xưởng sản xuất của Dương có nhiều loại máy móc hiện đại, cam kết làm mọi loại giấy tờ theo yêu cầu với độ giống gần như 100%. Dương không nhận đặt hàng trực tiếp mà thông qua nhiều đối tượng trên toàn quốc làm “đại lý”.

leftcenterrightdel
 Máy in giấy tờ giả.

Các đối tượng “đại lý” sẽ quảng bá thông tin trên mạng xã hội rồi “gom đơn” yêu cầu với số lượng nhất định và đặt hàng Dương làm, sau đó bán cho khách hàng với ăn chênh lệch. Các nhóm của Toàn và Phong nhận đặt hàng trực tiếp qua mạng, đối với những loại giấy tờ khó thì đặt Dương làm. 

Theo một cán bộ tham gia phá án của Phòng 6, Cục Cảnh sát hình sự, thời gian thu thập chứng cứ của chuyên án này kéo dài do các đối tượng rất cảnh giác. Các “ông chủ” như Dương, Toàn, Phong luôn “giấu mặt”, thường không bao giờ xuất hiện tại xưởng mà thuê các đối tượng quản lý. Các đối tượng quản lý đứng ra thuê nhân viên. Ngoài ra, chúng sử dụng giấy tờ nhân thân giả nên nhiều người làm thuê không biết tên thật của “ông chủ” mình. 

leftcenterrightdel
 Cảnh sát thu giữ hàng ngàn con dấu giả.

Để giao hàng, băng nhóm này đặt các ứng dụng giao hàng, xe ôm công nghệ để giao trong nội thành TP Hồ Chí Minh, mỗi lần lại đặt lấy hàng ở một địa điểm khác nhau. Nếu khách ở xa, nhóm này cũng sẵn sàng đóng gói hàng hóa và “ship cod” qua đường bưu điện.

Tinh vi hơn, để tránh bị phát hiện, các đối tượng thường thuê địa điểm để sản xuất trong một thời gian rồi chuyển, tới mỗi nơi chúng nhanh chóng làm thân và mua chuộc những hộ xung quanh chỉ với một yêu cầu “có người lạ lảng vảng xung quanh thì báo ngay”. Chính những điều này gây rất nhiều khó khăn cho Ban chuyên án trong việc thu thập chứng cứ, nắm rõ hành tung của các đối tượng.

leftcenterrightdel
 Thẻ nhà báo được làm tinh vi.
leftcenterrightdel
 Nhiều sổ đỏ, CMND, CCCD được làm giả.

Cán bộ này cho biết thêm, đường dây của Dương đầu tư rất nhiều trang thiết bị, máy móc, có thể nói là hiện đại nhất từ trước đến nay trong các đường dây làm giả bị phát hiện. Mỗi máy làm một công đoạn, sau khi thành phẩm thì dùng máy soi hiển vi để kiểm tra chất lượng và phát hiện lỗi.

Đi sâu vào thu thập chứng cứ, cán bộ này cho biết đường dây của Dương rất có uy tín trong lĩnh vực làm giả giấy tờ nên có lượng khách lớn sau thời gian dài hoạt động. Khi khám xét các xưởng sản xuất, Ban chuyên án cũng bất ngờ khi phát hiện đủ loại giấy tờ được làm giả như sổ đỏ, chứng minh nhân dân, thẻ nhà báo, giấy phép kinh doanh nhà thuốc, giấy đăng ký kết hôn,...đã thành phẩm và chuẩn bị đưa đi tiêu thụ.

leftcenterrightdel
 Bằng lái xe, CMND giả

Đáng chú ý, số lượng hơn 1.000 con dấu treo, được phân thành từng tỉnh thành, từng bộ, ban ngành từ Trung ương đến địa phương. Các đối tượng cũng thường xuyên cập nhật tin tức, lên mạng internet “săn tìm” chữ ký các cán bộ lãnh đạo để sao chép, từ đó làm giả các giấy tờ liên quan.

Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận, chúng bán các giấy tờ có giá từ 300 đến 500 ngàn đồng. Đối với các giấy tờ như bằng cấp chứng chỉ, giấy tờ xe thì bán theo bộ, ví dụ như một bộ giấy tờ xe bao gồm: biển số, giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe,…có giá khoảng 10 triệu đồng/bộ. 

leftcenterrightdel
 Công cụ làm giấy tờ giả.

Cục Cảnh sát hình sự đánh giá, với thời gian và quy mô hoạt động của đường dây này, ước tính hàng chục ngàn giấy tờ giả đã được tiêu thụ, dẫn đến những hậu quả khôn lường cho xã hội, ảnh hưởng xấu đến uy tín của các cơ quan nhà nước. Bởi lẽ, nhiều đối tượng xấu mua bằng giả để hoạt động hợp pháp, khi họ không có chuyên môn như thực tế sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi hoạt động trong đời sống xã hội.

Như BVPL đã đưa tin, chiều tối 25/8, Phòng 6 - Cục Cảnh sát hình sự phối hợp với Phân Viện khoa học hình sự tại TP Hồ Chí Minh, Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm số 2 và các phòng nghiệp vụ liên quan đồng loạt khám xét 8 địa điểm tại Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai; bắt quả tang các đối tượng trong đường dây chuyên làm giả giấy tờ, con dấu, biển số xe, bằng cấp các loại.

leftcenterrightdel
 Các đối tượng bị bắt giữ.
leftcenterrightdel
 Lấy lời khao 1 đối tượng (trái).

Tại căn nhà ở phường Phước Tân, TP Biên Hòa, Công an bắt quả tang hai đối tượng Dương và Đạt đang sản xuất nhiều loại giấy tờ giả. Công an thu giữ tại chỗ hàng nghìn tang vật gồm: bằng lái xe, biển số xe các loại; chứng minh nhân dân, thẻ căn cước; bằng đại học, bằng ngoại ngữ; giấy đăng kiểm, thẻ nhà báo...

Công an cũng thu giữ 50 loại máy móc các loại phục vụ cho việc làm giả như: máy in màu, máy dập biển số xe, máy sơn biển số, máy ép thủy lực ép biển số xe, máy dập con dấu chìm...,con dấu các loại và hàng nghìn phôi giấy tờ giả. Cùng thời điểm, các tổ công tác khác cũng ập vào các địa điểm còn lại, tổng cộng đã áp dụng biện pháp giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với 18 đối tượng liên quan đưa về trụ sở Bộ Công an khu vực phía Nam để đấu tranh làm rõ.

leftcenterrightdel
 Biển số xe giả có đủ 63 tỉnh thành.
leftcenterrightdel
 

Cùng thời điểm, tại một căn hộ giáp ranh huyện Bình Chánh và quận Bình Tân của TP Hồ Chí Minh, Công an cũng bắt giữ các đối tượng khác trong đường dây, thu giữ hàng trăm các loại giấy tờ, biển số xe giả chuẩn bị đưa đi tiêu thụ. Tổng cộng gần 20 đối tượng liên quan đã bị bắt giữ.

Thiên Bình