Nhiều nạn nhân mắc bẫy

Trong thời gian gần đây, tình trạng nhiều người dân trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đăng ký xin cấp/ đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô, mô tô trên mạng xã hội Facebook, chỉ sau một thời gian ngắn (khoảng 7-10 ngày) là nhận được GPLX và hồ sơ sát hạch thông qua dịch vụ ship hàng.

Cùng thời điểm này, Cơ quan CSĐT (PC02) Công an tỉnh Phú Thọ tiếp nhận đơn tố giác của anh Nguyễn Thanh T. (SN 1987) ở phường Thọ Sơn, TP Việt Trì; và anh Nguyễn Xuân K. (SN 1976) ở phường Gia Cẩm, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ có nội dung tương tự về việc bị đối tượng sử dụng mạng xã hội giới thiệu làm ở “Trung tâm đào tạo sát hạch lái xe” để lừa đảo chiếm đoạt tiền phí cấp/ đổi giấy phép lái xe.

Trường hợp của anh T. có GPLX ô tô chưa hết hạn nhưng bị cũ nát nên muốn đổi lại, thấy trên trang Facebook quảng cáo nhận cấp/ đổi GPLX, thủ tục nhanh gọn… nên đã nhắn tin hỏi thủ tục cấp đổi GPLX, thì được trang Facebook cho số điện thoại, kết bạn Zalo là “Trung tâm đào tạo sát hạch lái xe” để trao đổi thêm và cam kết GPLX là do Sở Giao thông vân tải tỉnh Phú Thọ cấp, thoả thuận giá nhận đổi GPLX là 2.000.000 đồng, khi nhận được mới phải trả tiền nên anh T. đồng ý thuê đổi lại GPLX.

Khi nhận được một bộ hồ sơ và Giấy phép lái xe mới từ dịch vụ ship hàng, anh T. đã trả đủ tiền, sau đó kiểm tra thấy thông tin số GPLX mới không đúng với số GPLX cũ nên nghi là GPLX giả nên nhắn tin, gọi điện đòi lại tiền thì bị đối tượng cắt liên lạc để chiếm đoạt số tiền là 2.000.000 đồng.

Tương tự, anh K. có nhu cầu đổi GPLX mô tô hạng A1 do bị cũ, và cũng được tài khoản Zalo “Trung tâm đào tạo sát hạch lái xe” nhận đổi, cam kết trung tâm cấp GPLX là do Sở Giao thông vân tải tỉnh Phú Thọ cấp, thoả thuận giá nhận đổi là 1.300.000 đồng.

Khi anh K. nhận được một bộ hồ sơ và Giấy phép lái xe hạng A1 mới từ dịch vụ ship hàng đã trả đủ tiền, kiểm tra thấy thông tin số GPLX mới không đúng với số GPLX cũ, anh K nghi ngờ là GPLX giả nên nhắn tin, gọi điện đòi lại tiền thì bị đối tượng cắt liên lạc để chiếm đoạt số tiền trên.

Sau khi xác định bị đối tượng lừa cấp/ đổi Giấy phép lái xe giả để chiếm đoạt tiền như nêu trên, anh T. và anh K. đã đến cơ quan Công an trình báo.

leftcenterrightdel
 Hàng nghìn bằng lái xe giả mà Công an tỉnh Phú Thọ thu giữ. (Ảnh: CA Phú Thọ)

Sau khi tiếp nhận thông tin và đơn trình báo như trên. Qua trình xác minh Công an tỉnh Phú Thọ phát hiện trên mạng xã hội xuất hiện nhiều trang Fanpage trên danh nghĩa là các Trung tâm đào tạo sát hạch lái xe, chạy quảng cáo tự động với nội dung: “Nhận làm GPLX các hạng A1, A2, B1, B2…”, và luôn cam kết “GPLX thật 100%, có mã QR, người có nhu cầu chỉ cần cung cấp thông tin cá nhân, chụp ảnh và căn cước công dân để đăng ký sau đó Trung tâm sẽ cử người thi hộ, bao đỗ và được Sở GTVT cấp GPLX, có đầy đủ hồ sơ gốc, khi nhận được hồ sơ và GPLX mới phải trả tiền...”; Các trang Fanpage có dạng quảng cáo nội dung như trên do vi phạm chính sách “Cảnh báo lừa đảo” của mạng xã hội facebook nên thường chỉ chạy quảng cáo được 4 - 5 ngày là bị quản trị mạng khóa trang, vì vậy các đối tượng liên tục thay đổi nhiều nick và ttrang fanpage khác nhau để tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội.

Qua xác minh thấy các “Trung tâm đào tạo sát hạch lái xe” được quảng cáo và nhận cấp/ đổi GPLX đều không có địa chỉ thật, không thông tin trong hệ thống đào tạo lái xe được cơ quan có thẩm quyền cấp phép; đã có số lượng lớn người đăng ký xin cấp/ đổi GPLX các hạng trên nhiều tỉnh, thành phố nhận được hồ sơ và GPLX để sử dụng. Xác định đây là một nhóm đối tượng có sử dụng công nghệ cao để hoạt động tội phạm, lợi dụng mạng xã hội để quảng cáo rồi làm giả GPLX nhằm chiếm đoạt tài sản của nhiều người.

Lộ diện “mắt xích” đường dây

Ngày 6/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra và thi hành lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở của các đối tượng tại phòng 0620, toà nhà S2.06 Vinhomes OCEAN PARK. Thời điểm khám xét phát hiện có nhiều đối tượng cùng ở trong phòng gồm Hoàng Văn Đằng; Phạm Văn Vượng; Tống Xuân Duy; Cao Thị Hiền và Trần Nhung Huyền (SN 2005), trú xã Phú Sơn, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình.

Quá trình khám xét đã tạm giữ 8 điện thoại di động các loại có chứa nhiều thông tin liên quan đến hành vi lừa đảo và làm giả GPLX.

Cơ quan điều tra đã tiến hành triệu tập các đối tượng trên để làm rõ, căn cứ kết quả điều tra xác định: Từ khoảng tháng 6 - 10/2022, Phạm Văn Vượng đã tạo ra nhiều trang Fanpage Facebook, thường lấy tên là: “Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe Ngọc Hà”, “ Trung tâm đào taọ và sát hạch lái xe Cầu Giấy”, “Trung tâm đào taọ và sát hạch lái xe Hoàng Dương”,… để chạy quảng cáo nhận cấp/đổi GPLX các hạng, cam kết là “trung tâm đào tạo sát hạch sẽ cử người đứng ra bao thi hộ chọn gói, được sở GTVT cấp giấy phép lái xe thật 100%, có mã QR và đầy đủ hồ sơ gốc…”, nhằm lừa đảo chiếm đoạt tiền của người có nhu cầu đăng ký xin cấp/ đổi GPLX.

leftcenterrightdel
 Một trong số những đối tượng của vụ án. (Ảnh: CA Phú Thọ).

Để thực hiện hành vi, Vượng rủ Tống Xuân Duy, Hoàng Văn Đằng để bàn bạc, thống nhất phân công nhiệm vụ. Từ trang Fanpage, Vượng chia ra các tài khoản nhỏ có liên kết với ứng dụng Pancake V2 để giao cho Duy, Hiền, Đằng theo dõi và mời chào, chốt đơn với người có nhu cầu đăng ký xin cấp/ đổi GPLX; mức giá chung cho một bộ hồ sơ GPLX các đối tượng đưa ra là: GPLX mô tô giá 1.300.000 đồng/1 bộ, GPLX ô tô giá 4.500.00 đồng /1 bộ (tuỳ từng khách các đối tượng vẫn nhận giá thấp hơn).

Khi có người nhận chốt đơn đăng ký xin cấp/ đổi GPLX thì Duy, Hiền, Đằng chuyển thông tin cho Vượng qua ứng dụng tin nhắn Telegram, Vượng có trách nhiệm liên hệ với người khác làm giả hồ sơ và GPLX, sau đó gửi dịch vụ ship hàng nhanh dưới hình thức ship COD (tức là sau khi nhận hàng, kiểm tra hàng mới phải thanh toán tiền đơn hàng) và thu tiền của người đã đăng ký cấp/ đổi GPLX để chiếm đoạt.

Vượng chia cho người chốt được đơn hàng theo tỷ lệ: Đơn hàng từ 1.000.000 đồng trở xuống được trả công là 100.000 đồng; đơn hàng từ 1.100.000 đồng đến 2.500.000 triệu đồng được trả công 200.000 đồng; đơn hàng từ 2.500.000 đồng trở lên được trả công là 300.000 đồng.

Nhằm tạo sự tin tưởng cho khách, các đối tượng đã soạn sẵn ra bộ mẫu các câu trả lời một số tình huống thường gặp rồi lưu sẵn trong điện thoại, để nếu khách có thắc mắc, hoặc đưa ra câu hỏi về thủ tục cấp, đổi GPLX thì các đối tượng chỉ việc copy lại.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận đã bán hàng trăm bộ hồ sơ và GPLX giả cho nhiều người trên nhiều tỉnh, thành phố khác nhau để thu lời bất chính. Đến thời điểm hiện tại, cơ quan điều tra đã tạm giữ 127 bộ hồ sơ sát hạch lái xe và GPLX các đối tượng đã làm giả để phục vụ công tác điều tra.

Ngày 14/10/2022, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bi can đối với: Phạm Văn Vượng, Hoàng Văn Đằng, Tống Xuân Duy, Cao Thị Hiền về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức; quy định tại Điều 174 và 341 Bộ luật hình sự.

Theo PC02 Công an tỉnh Phú Thọ, vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức do Phạm Văn Vượng cầm đầu tổ chức có tính chất phức tạp, thủ đoạn hoạt động tinh vi, các đối tượng đã phân công nhiệm vụ chia nhỏ thành nhiều công đoạn nhằm đối phó sự phát hiện, xử lý và gây khó khăn cho công tác điều tra; các bộ hồ sơ và GPLX làm giả đã được chuyển phát với số lượng lớn để chiếm đoạt tiền của nhiều người bị hại, xảy ra trên nhiều tỉnh và thành phố khác nhau.

Hiện, vụ án đang được điều tra, mở rộng.

Phan Hải