Gửi hàng nhưng "không cánh mà bay"

Ngày 10/1/2024 (trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn hơn 1 tháng), anh Nguyễn Xuân N. SN 1985, trú thị trấn Đức Phong, huyện Bù Đăng có nhờ bạn là anh Trần Văn H. trú khu phố Phú Cường, phường Tân Phú, TP Đồng Xoài vận chuyển giúp bộ bàn ghế gỗ (trị giá khoảng 150 triệu đồng) từ TP Đồng Xoài đến thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang. Do bận việc nên anh H. đăng số điện thoại của anh N. kèm thông tin cần tìm người vận chuyển hàng hóa thông qua trang mạng xã hội Facebook.

Sau đó, có 1 người liên lạc với anh N. xưng tên là Nguyễn Văn T. nhân viên Công ty Lalamove thỏa thuận việc vận chuyển số hàng hóa trên đến tỉnh Tiền Giang. Ngày 15/1/2024, anh N. giao bàn ghế gỗ cho Nguyễn Văn T. vận chuyển đi. Tuy nhiên, sau đó số hàng trên không có người đến giao tại địa chỉ nơi nhận đã thỏa thuận nên anh N. đến Công an phường Tân Xuân, TP Đồng Xoài trình báo vụ việc. 

leftcenterrightdel
 Bộ bàn ghế của  anh Nguyễn Xuân N. bị lừa đảo chiếm đoạt.

Nhận thấy vụ việc có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Công an phường Tân Xuân, TP Đồng Xoài đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc cho Đội Cảnh sát hình sự, Công an TP Đồng Xoài thụ lý giải quyết theo thẩm quyền. 

Thiếu tá Ngô Văn Thuấn, Phó Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP Đồng Xoài cho biết: “Khi tiếp nhận thông tin, nhận thấy vụ việc có tính chất phức tạp, liên quan đến tội phạm sử dụng công nghệ cao để thực hiện hành vi lừa đảo, Đội Cảnh sát hình sự đã đề xuất lãnh đạo Công an TP Đồng Xoài xác lập Chuyên án 0124L để phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh đấu tranh, xác minh làm rõ vụ việc”. 

Bí ẩn tài khoản Zalo "Vận tải Bình An"

Qua làm việc, anh Nguyễn Văn T. (người trực tiếp nhận số hàng hóa để vận chuyển cho anh N.) đã cung cấp thông tin, có 1 người dùng Zalo tên "Vận tải Bình An" liên hệ và đề nghị Công ty Lalamove chở thuê bộ bàn ghế gỗ của anh N. từ tỉnh Bình Phước đến tỉnh Tiền Giang. Khi thỏa thuận giá cước thì Công ty Lalamove cho số điện thoại của anh N. để giao hàng tại tỉnh Tiền Giang.

Sau đó, Công ty Lalamove cử anh Nguyễn Văn T. nhận hàng từ anh N. và vận chuyển bằng xe ô tô về tỉnh Tiền Giang, nhưng người thuê (người dùng Zalo "Vận tải Bình An") yêu cầu anh T. chở hàng về đường Cách mạng tháng tám, phường Chánh Nghĩa, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương với lý do “để xe của "Vận tải Bình An" chuyển hàng về tỉnh Tiền Giang tiếp”. Khi chở hàng đến đường Cách mạng tháng tám thì anh T. không liên lạc được với anh N. nên đã bàn giao hàng hóa lại cho người đàn ông (không rõ nhân thân, lai lịch) rồi nhận 850.000 đồng tiền công. Còn số hàng sau đó các đối tượng vận chuyển đi đâu không biết.

Các trinh sát và điều tra viên tiến hành kiểm tra tài khoản Zalo "Vận tải Bình An" thì tài khoản zalo này đã đăng xuất và không còn hoạt động. Bằng các biện pháp kỹ thuật, ban chuyên án đã xác định được tài khoản Zalo "Vận tải Bình An" là của Phạm Tuấn Anh, SN 1992, trú phường Phú Chánh, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương và tiến hành làm việc với Phạm Tuấn Anh.

“Lúc đầu, Phạm Tuấn Anh không khai nhận hành vi lừa đảo của mình, tuy nhiên trước những tài liệu, chứng cứ xác thực không thể chối cãi do các điều tra viên đưa ra, Phạm Tuấn Anh đã phải cúi đầu nhận tội và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Theo đó, do biết được thông tin anh N. cần vận chuyển hàng hóa có giá có trị từ tỉnh Bình Phước về tỉnh Tiền Giang đăng trên mạng xã hội Facebook nên Phạm Tuấn Anh nảy ý định chiếm đoạt tài sản. Phạm Tuấn Anh sử dụng tài khoản zalo tên "Vận tải Bình An" (giấu tên thật) liên lạc với anh N. để thỏa thuận giá cước và vận chuyển số hàng theo yêu cầu của anh N.

Sau đó, Phạm Tuấn Anh chủ động thuê Công ty Lalamove (chuyên vận tải hàng hóa) vận chuyển số hàng chứ không trực tiếp vận chuyển nhằm che giấu hành vi của mình. Quá trình Công ty Lalamove vận chuyển hàng hóa (do anh T. trực tiếp vận chuyển) về tỉnh Tiền Giang thì Phạm Tuấn Anh lại yêu cầu giao hàng ở địa điểm khác (đường Cách mạng tháng tám, phường Chánh Nghĩa, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) rồi nhanh chóng chiếm đoạt số hàng mang đi bán lấy tiền tiêu xài, Thiếu tá Ngô Văn Thuấn, Phó Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP Đồng Xoài cho biết thêm. 

Hành vi phạm tội của Phạm Tuấn Anh có sự tính toán kỹ lưỡng với thủ đoạn tinh vi, dùng tài khoản zalo không chính chủ để liên lạc và lợi dụng sự tin tưởng của chủ hàng để đưa đến nơi khác nhằm chiếm đoạt để “qua mặt” cơ quan Công an. Tuy nhiên, “vỏ quýt dày, có móng tay nhọn”, chỉ trong thời gian ngắn thủ đoạn phạm tội của Phạm Tuấn Anh đã bị vạch trần và phải đối diện với sự trừng phạt của pháp luật.

leftcenterrightdel
 Đối tượng Phạm Tuấn Anh tại Cơ quan công an.

Qua vụ án này, cơ quan Công an đề nghị mọi người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác trước những thủ đoạn hoạt động tinh vi, khó lường của tội phạm, nhất là tội phạm lợi dụng công nghệ cao để hoạt động lừa đảo hiện nay, khiến nhiều người rơi vào “bẫy” của chúng và thiệt hại về tài sản. Khi tương tác, giao dịch mua bán, vận chuyển hàng hóa có giá trị hoặc thực hiện các hợp đồng kinh tế phải trực tiếp đến các công ty, doanh nghiệp có uy tín, địa chỉ rõ ràng để giao dịch theo đúng pháp luật. 

Nhật Tân