Nguyễn Văn Hùng là lao động tự do và trong diện quản lý về hình sự của Công an huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định.

Ngày 17/9, tại một quán karaoke ở TP Thái Bình, Hùng quen một nữ nhân viên phục vụ tên là T.T.L, SN 1986, trú tại tỉnh Hà Nam và 2 người có thỏa thuận mua bán dâm với giá 2 triệu đồng.

3 ngày sau, Hùng có hẹn chị L sang Nam Định gặp mặt. Gặp nhau tại Nam Định, Hùng tự xưng là cán bộ Công an huyện Nam Trực đang thực hiện nhiệm vụ bắt mại dâm và đe dọa chị L phải chuyển khoản 100 triệu đồng để không bị phạt tù.

Đối tượng còn lấy còng số 8 đe dọa còng tay. Bị đe dọa, uy hiếp dồn dập, chị L đã phải vay mượn người thân được 30 triệu đồng và chuyển khoản cho đối tượng. Số tiền còn lại, đối tượng cho nạn nhân thời hạn 3 ngày để trả nốt. 

leftcenterrightdel
 Đối tượng Nguyễn Văn Hùng.

Nghi ngờ đối tượng giả danh Công an, ngày 23/9, chị L đã làm đơn trình báo Công an huyện Nam Trực. Xác định vụ việc nghiêm trọng, nếu không kịp thời ngăn chặn sẽ ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của lực lượng Công an, Công an huyện Nam Trực đã triển khai khẩn trương công tác xác minh, kiểm chứng tính xác thực của vụ án. Đồng thời báo cáo đồng chí Giám đốc Công an tỉnh xin ý kiến chỉ đạo.

Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an huyện phải sớm tìm được danh tính, bắt giữ đối tượng phạm tội; đồng thời điều tra mở rộng diện nạn nhân, liệu có còn nạn nhân khác mà chưa trình báo. 

Chưa đầy một ngày tập trung điều tra, xác minh, Công an huyện Nam Trực đã làm rõ “cán bộ Công an” tự xưng Nguyễn Anh Tuấn có tên thật là Nguyễn Văn Hùng, SN 1986, trú tại tại xã Tân Thịnh, huyện Nam Trực; là lao động tự do và trong diện theo dõi, quản lý về hình sự của Công an huyện.

Ngày 24/9, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Trực đã bắt giữ đối tượng Hùng cùng tang vật xe ô tô, còng số 8, phong tỏa tài khoản của đối tượng để phục vụ công tác điều tra.  

leftcenterrightdel
 Công an huyện Nam Trực kiểm tra xe ô tô tang vật của đối tượng Nguyễn Văn Hùng.

Tại cơ quan Công an, Nguyễn Văn Hùng khai nhận đã mua còng số 8 trên mạng xã hội để giả danh Công an; đồng thời dùng còng số 8 để đe dọa, uy hiếp, cưỡng đoạt tiền của gái mại dâm. Hùng chọn gái mại dâm, nữ nhân viên phục vụ tại quán karaoke bởi đây là đối tượng dễ bị mua chuộc bởi vật chất. Hơn nữa, do đặc thù công việc nhạy cảm nên họ thường không trình báo cơ quan chính quyền. 

Ngày 27/9, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Trực đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và áp dụng Lệnh tạm giam đối với Nguyễn Văn Hùng về tội “Cưỡng đoạt tài sản”. Công an huyện Nam Trực đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

leftcenterrightdel
 Công an huyện Nam Trực lấy lời khai đối tượng Nguyễn Văn Hùng.

Thông qua vụ án này, Công an huyện Nam Trực nói riêng, Công an tỉnh Nam Định nói chung, khuyến cáo người dân: Cơ quan Công an làm việc với người dân sẽ trực tiếp gửi giấy mời, giấy triệu tập hoặc gửi qua Công an xã, phường, thị trấn. Do vậy, việc Công an triệu tập qua tin nhắn, gọi điện thoại hoặc thông qua người khác đều không có khả năng xảy ra.

Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo như trên, người dân cần đề cao cảnh giác, không nghe theo đối tượng chuyển tiền vào tài khoản đã được chỉ định,... đồng thời báo ngay cho Cơ quan Công an gần nhất để được hướng dẫn, xử lý kịp thời.

Bích Mận - Đức Thông