leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên xét xử.

Sáng 6/8, TAND tỉnh Tiền Giang khai mạc phiên tòa xét xử bị cáo Trần Văn Châu (SN 1980), Hồ Quốc Hùng (SN 1987), cùng ngụ TP Hồ Chí Minh, là 2 Phó Giám đốc của Công ty Luật TNHH Pháp Việt cùng 109 bị cáo khác về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Ngay từ sáng sớm, hàng trăm bị cáo cùng những người có quyền và nghĩa vụ liên quan đã có mặt tại địa điểm xét xử, dưới sự kiểm soát của lực lượng cảnh sát bảo vệ tư pháp. 

Đây là vụ án với tổng số bị cáo lên đến 111 người, cùng 115 bị hại và 91 tổ chức, cá nhân được TAND tỉnh Tiền Giang triệu tập tham gia với vai trò là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Trong số các bị cáo bị đưa ra xét xử có 23 bị cáo bị tạm giam và 88 bị cáo được cho tại ngoại.

Theo cáo trạng, Công ty Luật TNHH Pháp Việt có trụ sở tại số 7, Lê Văn Huân, Phường 13, quận Tân Bình, TP HCM; 2 Chi nhánh tại số 52-54 Thân Nhân Trung, phường 13, quận Tân Bình, TP HCM và số 229/66, Tây Thạnh, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TP HCM.

leftcenterrightdel
Kiểm sát viên đại diện VKSND tỉnh Tiền Giang thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa

Mặc dù biết rõ kể từ ngày 1/1/2021, loại hình dịch vụ đòi nợ đã bị Luật đầu tư năm 2020 đưa vào diện ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh nhưng Châu và Hùng vẫn tổ chức loại hình công ty này bằng cách thuê Luật sư Lê Thị Tuyết (Đoàn LS TP HCM, đứng tên làm Giám đốc, người đại diện theo pháp luật) để tiếp tục hoạt động đòi nợ trá hình.

Cấp dưới của Châu và Hùng có 20 trưởng nhóm và 579 các nhân viên. Trong số này, Châu giữ vai trò phó giám đốc phụ trách chung, Hùng giữ vai trò phó giám đốc vận hành. Hai bị cáo giữ vai trò chủ mưu, trực tiếp tổ chức việc thực hiện tội phạm.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Hồ Quốc Hùng tại tòa.

Kết quả điều tra cho thấy, từ ngày 1/1/2021 đến ngày 14/2/2023, Châu và Hùng đã lợi dụng danh nghĩa Công ty Luật TNHH Pháp Việt để ký hợp đồng dịch vụ tư vấn pháp lý, hỗ trợ tiền tố tụng và tham gia khởi kiện tại tòa với 7 ngân hàng và tổ chức tín dụng.

Thực tế, sau khi nhận các khoản nợ khó đòi, quá hạn của 7 ngân hàng và tổ chức tín dụng, hai bị cáo Trần Văn Châu và Hồ Quốc Hùng đã yêu cầu những người dưới quyền dùng nhiều thủ đoạn đe dọa, uy hiếp tinh thần của người vay để thu nợ.

Các bị cáo này thông qua tổ chức bộ máy hoạt động Công ty Luật TNHH Pháp Việt, chỉ đạo 20 trưởng nhóm và 579 nhân viên thuộc 20 nhóm dùng nhiều thủ đoạn đòi nợ để đe dọa, uy hiếp tinh thần của 172.629 người vay, cưỡng đoạt số tiền hơn 456 tỉ đồng, được các đơn vị ký kết hợp đồng dịch vụ trả phí hơn 168 tỉ đồng. Số tiền này các bị cáo sử dụng vào hoạt động công ty và chia nhau tiêu xài. 

Liên quan đến Công ty Luật TNHH Pháp Việt, tháng 10/2022, nhiều giáo viên và Ban Giám hiệu Trường tiểu học Phan Văn Kiêu (thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) đã nhận được các cuộc gọi điện thoại và tin nhắn có liên quan đến khoản nợ của họ. Các gia đình này đều có con em đang là học sinh tại trường.

Các đối tượng đe dọa sẽ yêu cầu nhà trường cho cháu bé nghỉ học, để gây áp lực tác động gia đình trả nợ. Các đối tượng còn dọa giết người thân của giáo viên chủ nhiệm và Ban Giám hiệu nếu không thực hiện theo yêu cầu nói trên.

Ngày 27/10/2022, một chủ đại lý gas ở phường 4 nhận được điện thoại yêu cầu chở tới Trường tiểu học Phan Văn Kiêu bình gas loại 12 kg. Nhân viên cửa hàng chở bình gas đến trường thì cô Hiệu trưởng nhận được cuộc gọi yêu cầu cho người ra nhận, nếu không sẽ cho nổ trường khiến các giáo viên tại đây lo sợ.

Công an thị xã Cai Lậy đã vào cuộc xác minh, xác định anh T.V.B. (SN 1986), là người thân của học sinh tại trường đã vay tín chấp của ngân hàng với số tiền 50 triệu đồng. Do mất khả năng thanh toán, anh B. đã đi Bình Dương làm công nhân. Sau đó, anh B. và nhiều người thân trong gia đình nhận được các cuộc gọi đe dọa.

Phiên tòa dự kiến kéo dài trong 25 ngày, từ ngày 6/8/2024 đến ngày 30/8/2024.

Việt An