Ngày 23/7, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh ghi nhận các trường hợp có dấu hiệu cưỡng đoạt tài sản trên không gian mạng. Thủ đoạn của các đối tượng là tạo lập các tài khoản mạng xã hội Facebook, Telegram… với những hình ảnh đại diện là hình phụ nữ trẻ, đẹp, ăn mặc khêu gợi, sau đó nhắn tin tán tỉnh và gửi cho bị hại những hình ảnh hở hang, clip nhạy cảm rồi dụ dỗ bị hại “chat sex”.

leftcenterrightdel
 Các đối tượng tiến hành tống tiền bị hại sau khi đã có đủ thông tin phục vụ mục đích của chúng. (Ảnh: Công an)

Quá trình chat sex, các đối tượng sẽ bí mật quay lại màn hình. Sau khi có được những hình ảnh, video này, các đối tượng sẽ yêu cầu bị hại phải chuyển tiền và đe dọa sẽ phát tán những nội dung này cho bạn bè, người thân, đồng nghiệp của bị hại hoặc phát tán lên mạng xã hội.

Nếu bị hại chuyển tiền theo hướng dẫn của các đối tượng, chúng lại tiếp tục yêu cầu bị hại chuyển thêm tiền với số tiền càng ngày càng tăng cho đến khi bị hại không còn khả năng tài chính. Vì lo sợ ảnh hưởng đến uy tín, danh dự nên hầu hết các nạn nhân đều ngại, không dám trình báo Công an.

Thậm chí một số trường hợp nạn không bị dẫn dụ vẫn bị tống tiền do đối tượng sử dụng hình ảnh của bị hại và sử dụng công nghệ “Deepfake” (công nghệ sử dụng trí tuệ nhân tạo ra các video giả mạo) để tạo ra các hình ảnh, video nhạy cảm, gây hiểu nhầm cho người xem.

Sau khi đã có đủ các tài liệu cần thiết thì lúc này đối tượng sẽ bắt đầu “trở mặt”, bắt đầu đưa ra những hình ảnh, video nhạy cảm của nạn nhân, yêu cầu nạn nhân chuyển tiền cho chúng nếu không sẽ gửi cho tất cả những người trong danh bạ của nạn nhân. Nếu bị hại nghe lời và chuyển tiền chúng sẽ để yên một thời gian ngắn sau đó sẽ tiếp tục yêu cầu bị hại chuyển tiền đến khi không còn khả năng.

Bên cạnh đó, thủ đoạn thế chấp hình ảnh nhạy cảm để vay tiền, chỉ cần gửi hình ảnh nhạy cảm kèm theo giấy tờ tùy thân cho đối tượng cho vay là được duyệt giải ngân. Đối tượng sẽ liên tục đòi tiền kể cả bị hại có trả đủ số tiền đã vay đến khi bị hại không còn khả năng chi trả.

Công an Đồng Nai khuyến cáo người dân tuyệt đối không cung cấp hình ảnh nhạy cảm, không tham gia “chát sex” dưới mọi hình thức; Nâng cao cảnh giác, đề phòng với những lời đề nghị kết bạn từ người lạ; Không truy cập vào các đường link do người lạ gửi khi chưa tìm hiểu kỹ hoặc có hiểu biết hạn chế về trình độ công nghệ thông tin.

Hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân lên mạng xã hôi, luôn ý thức bảo vệ tài khoản mạng xã hội bằng cách bảo mật hai lớp hoặc khóa bảo vệ trang cá nhân; Trường hợp đã tham gia “chát sex” hoặc bị các đối tượng sử dụng hình ảnh trái phép để cắt ghép, tống tiền, phải giữ bình tĩnh và liên hệ với cơ quan Công an gần nhất để được hướng dẫn.

Nếu có thắc mắc cần giải đáp người dân có thể liên hệ trang mạng xã hội Facebook: “Phòng an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Đồng Nai”, Hotline: 0251.368.5134./.

Đại Lánh