Những ngày qua, nhiều người dân tại thôn Nam Tiến (xã Ea Pô, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) không khỏi lo lắng và bức xúc khi phát hiện dòng suối cạnh nhà bị nhuộm thành một màu đen, bốc mùi hôi thối nồng nặc.

leftcenterrightdel
 Nước suối tại thôn Nam Tiến, xã Ea Pô bỗng bị nhuộm màu đen kịt, bốc mùi hôi thôi.

Chiều 18/8, trao đổi với PV, anh Phạm Đức Nam (SN 1982, trú tại thôn Nam Tiến) cho biết, mấy ngày gần đây, người dân bất ngờ phát hiện dòng nước tại suối Đá Bàn (thuộc thôn Nam Tiến, xã Ea Pô), bất ngờ bị nhuộm thành màu một màu đen ngòm, dưới mặt nước nhiều chỗ sủi bọt màu trắng. Không chỉ vậy, dòng nước bốc mùi hôi thối nồng nặc.

“Sự việc xảy ra mấy ngày nay, nhưng hôm nay là nặng mùi nhất. Tình trạng này khiến cuộc sống của người dân nơi đây bị đảo lộn. Gia đình tôi có vườn ổi gần suối Đá Bàn. Tuy nhiên, từ khi dòng nước suối bị nhuộm màu đen và mùi hôi thối xộc lên vô cùng khó chịu nên gia đình không thể ra bọc ổi được” – anh Nam lo lắng.

leftcenterrightdel
 Video nước suối nhuộm thành một màu đen ngòm, dưới mặt nước nhiều chỗ sủi bọt màu trắng. 

Để hạn chế bùi hôi bốc vào nhà ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người trong gia đình, vợ chồng anh Nam đành phải quây lưới để cản bớt mùi hôi. Đồng thời, gửi 4 người con đi chỗ khác tá túc.

Theo người dân nơi đây, nguyên nhân khiến dòng nước suối Đá Bàn bị nhuộm màu đen, bốc mùi hôi thối có thể là do nước thải được từ một trại heo giáp ranh với dòng suối xả thẳng ra suối.

leftcenterrightdel
 Nước có màu đen ngòm, hôi thối, bọt trắng xóa.

Lý giải về vấn đề này, ông Phạm Đức Thọ (trú tại thôn Nam Tiến) cho hay, vào sáng 18/8, ông và một số người dân địa phương đã đi về phía đầu nguồn dòng suối để tìm manh mối.

Khi đi ngược dòng suối khoảng 1km, người dân phát hiện dòng nước suối màu đen chảy ngầm từ trong lòng đất ra, nhiều khả năng từ một trại heo nằm cạnh suối. Tiếp tục đi về phía đầu nguồn (nơi không có trại heo) thì mọi người phát hiện, nước khu vực này rất trong chứ không bị nhuộm đen, bốc mùi hôi như ở phía dưới.

leftcenterrightdel
Người dân nghi ngờ nhiều khả năng nguyên nhân xuất phát từ việc xả thải từ một trại heo nằm bên cạnh suối.

"Bà con rất mong cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc làm rõ và xử lý kịp thời để đảm bảo vệ sinh môi trường, đồng thời bảo vệ nguồn nước suối để tránh nhiễm xuống giếng nước ăn của người dân” - ông Thọ bức xúc.

Trước tình hình trên, người dân tại thôn Nam Tiến đã báo sự việc với trưởng thôn để kiến nghị đến chính quyền địa phương nhanh chóng vào cuộc làm rõ vấn đề trên nhằm đảm bảo môi trường và sức khỏe cho người dân.

leftcenterrightdel
 Người dân thôn Nam Tiến không khỏi lo lắng, bức xúc trước sự việc.

Liên quan đến phản ánh của người dân nói trên, chiều tối 18/9, PV đã liên hệ với một lãnh đạo Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Cư Jút. Tuy nhiên, vị này chưa nắm cụ thể vì đang đi họp và nói sẽ cho kiểm tra ngay trong sáng 19/8./.

Nguyễn Chính