Chiều ngày 13/8 Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Công an huyện Hương Khê phá thành công chuyên án, bắt giữ 3 đối tượng về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” trên không gian mạng, chiếm đoạt 10 tỉ đồng.

Trước đó, vào tháng 9/2023 đơn vị phát hiện một số tài khoản trên mạng xã hội Facebook thường xuyên đăng tải các thông tin mua bán xe mô tô, xe gắn máy giá rẻ, tại các trang, hội nhóm có dấu hiệu hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người dân trên địa bàn Hà Tĩnh và cả nước.

Đơn vị đã phối hợp với Công an huyện Hương Khê tiến hành xác lập chuyên án để đấu tranh.

leftcenterrightdel
 Chân dung 3 đối tượng.

Vào cuộc điều tra, đã xác định các đối tượng sử dụng các tài khoản mạng xã hội facebook đăng tải các thông tin nêu trên và gắn thẻ các tài khoản zalo “Hoàng Nam Moto”, “Nam Hiếu Moto” và tài khoản ngân hàng mang tên Nguyễn Hoài Nam để hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người có nhu cầu mua xe máy.

Đến tháng 5/2024, xác định chị H. T. H, SN 1987, thị trấn Hương Khê, huyện Hương Khê và anh V. T. V, SN 1975, trú tại xã Đức Thạnh, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi là những người bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt với tổng số tiền 34,5 triệu đồng.

Thủ đoạn của các đối tượng là lập các tài khoản ảo trên mạng xã hội chạy quảng cáo bán xe máy mới không giấy tờ với giá rẻ. Khi có người mua đối tượng yêu cầu đặt cọc chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng, sau đó đối tượng cho một người khác trong nhóm tiếp tục liên hệ với người mua hàng nói là xe gần đến nơi và yêu cầu người mua chuyển tiếp tiền để được nhận xe theo đúng hẹn, khi khách hàng chuyển hết tiền thì đối tượng cắt đứt liên lạc và chiếm đoạt số tiền đã chuyển.

Mới đây, ban chuyên án đã tiến hành bắt giữ các đối tượng, gồm: Nguyễn Tiến Thành, SN 2001; Nguyễn Mạnh Thư, SN 2001, cùng trú tại xã Đội Bình, huyện Ứng Hòa, thành phố Hà Nội và Lê Tuấn Anh, SN 1993, trú tại xã An Thọ, huyện An Lão, thành phố Hải Phòng.

Tại cơ quan Công an, các đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

leftcenterrightdel
 3 đối tượng đã bị khởi tố điều tra.

Theo đó, từ tháng khoảng 9/2023 đến ngày 7/2024, các đối tượng đã gây ra hơn 1.000 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, chiếm đoạt số tiền khoảng 10 tì đồng của nhiều người dân Hà Tĩnh và cả nước.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hương Khê đã khởi tố vụ án, khởi tố 3 bị can nêu trên về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại Điều 174 - BLHS.

Mẫn Phong