Theo thống kê của Hạt kiểm lâm huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk tính từ đầu năm 2021 tới nay lực lượng chức năng huyện Krông Bông đã phát hiện 35 vụ khai thác, vận chuyển gỗ Pơ Mu trái phép với tổng số gỗ lên đến 11,2 m3. Qua đó, tịch thu 15 phương tiện các loại gồm 1 xe ô tô, 13 xe máy độ chế và 1 cưa xăng.

leftcenterrightdel
Các đối tượng cõng, gùi gỗ được lực chức năng phát hiện...   

Đáng nói, đa phần số gỗ phát hiện nói trên đều được các đối tượng dùng sức người để gùi, cõng.

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Văn Tùng, Hạt trưởng kiểm lâm huyện Krông Bông cho biết, thời gian qua trên địa bàn liên tục phát hiện và bắt giữ nhiều đối tượng chuyên vào rừng gùi, cõng gỗ thuê, những người này chủ yếu là người dân tộc thiếu số.

leftcenterrightdel
Một đối tượng đang cõng, gùi một khúc gỗ khá lớn trên lưng. 

Theo ông Tùng, những người này có thể cõng, gùi được một tấc gỗ Pơ Mu trên lưng và được trả công khoảng 200-300.000 đồng/1 chuyến. Khi bị cơ quan chức năng phát hiện, những người cõng, gùi gỗ lập tức bỏ gỗ lại rồi bỏ chạy mất hút vào rừng sâu. Trong khi đó, lực lượng của kiểm lâm lại rất mỏng nên quá trình truy bắt gặp rất nhiều khó khăn.

leftcenterrightdel
Ông Trần Văn Tùng, Hạt trưởng kiểm lâm huyện Krông Bông cho biết, ngoài cõng, gùi gỗ trên lưng thì đối tượng còn đóng thêm dây chắc chắn vào thân gỗ để để kéo. 

Không chỉ vậy, việc xử lý các đối tượng cõng, gùi gỗ của cơ quan chức năng cũng gặp không ít trở ngại. “Một khi bắt được những đối tượng cõng, gùi gỗ này chúng tôi cũng không thể xử lý được vì họ chỉ là người cõng, gùi gỗ thuê. Đặc biệt, khi bắt gỗ trên người những đối tượng này, cơ quan chức năng rất khó xử phạt vì trong luật không nói con người là phương tiện vận chuyển, giống như xe cộ hay các con vật khác nên chưa có chế tài để xử lý”. Nói về vấn đề này ông Tùng cho biết thêm, đơn vị đã có ý kiến lên Chi cục kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk nhưng đến nay vẫn chưa có chế tài để xử lý những trường hợp như trên.

leftcenterrightdel
Nhiều khúc gỗ tang vật của các đối tượng cõng, gùi được lực lượng chức năng phát hiện bắt giữ đưa về tại Hạt Kiểm lâm huyện. 

Cũng theo báo cáo của Hạt Kiểm lâm huyện Krông Bông, từ tháng 6/2021 đến nay, trên địa bàn xảy ra 50 vụ phá rừng trái phép/13,87ha. Cơ quan chức năng đã xử lý 1 vụ/1 đối tượng, đồng thời phạt hành chính số tiền 157 triệu đồng/7 vụ/ 7 đối tượng.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Quốc Hưng - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk cho biết, những người cõng, gùi gỗ thuê này rất khó xử lý vì họ chỉ đơn thuần là cõng, gùi gỗ thuê, không có hành vi khai thác cũng như không phải là phương tiện vận chuyển để có thể xử phạt, xử lý theo quy định.

leftcenterrightdel
Các đối tượng thường cõng, gùi gỗ ra khỏi rừng có giá trị và kích thước nhiều chủng loại. 

Sau khi bắt được những người cõng, gùi gỗ này, cơ quan chức năng phải xác minh xem những người cõng, gùi gỗ này có hành vi khai thác gỗ rừng hay không nếu xác minh được thì mới có cơ sở xử lý... về những vướng mắc, bất cập này Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk đã có ý kiến trao đổi với Cục Kiểm lâm để có hướng xử lý. Cục Kiểm lâm có ý kiến trả lời khi bắt gặp những trường hợp có hành vi như trên thì tiến hành kiểm tra, xác minh và phải chứng minh được những người này nằm trong chuỗi từ lúc khai thác gỗ cho đến việc cõng, gùi gỗ đi ra thì mới xử lý được...

Ông Hưng chia sẻ thêm, tình trạng các vụ việc cõng, gùi gỗ xảy ra trên địa bàn huyện Krông Bông trong thời gian qua rất khó bắt xử lý những đối tượng này, vì lúc phát hiện ra lực lượng chức năng các đối tượng bỏ lại hết tang vật để chạy thoát./.

Nguyễn Chính