Sau khi Báo Bảo vệ pháp luật đăng bài phản ánh việc tập trung đông người tham gia đấu giá đất giữa mùa dịch tại huyện Bình Giang, UBND tỉnh Hải Dương đã có văn bản yêu cầu lãnh đạo huyện Bình Giang giải trình và làm rõ trách nhiệm. Ngày 5/10, UBND huyện Bình Giang đã có Văn bản số 123/BC-UBND báo cáo giải trình công tác phòng, chống dịch trong phiên đấu giá quyền sử dụng đất tại xã Tân Việt.

Qua nội dung báo cáo cho thấy trách nhiệm là do... cấp dưới. UBND huyện Bình Giang nhấn mạnh rằng việc tiếp tục tổ chức phiên đấu giá dựa trên đề xuất của UBND xã Tân Việt và sự tham mưu của Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện mà không nhắc gì đến trách nhiệm của mình.

leftcenterrightdel
Gần 400 khách hàng đang tham gia đấu giá đất vào sáng ngày 3/10 tại huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương, trong đó có nhiều người vi phạm quy định về công tác phòng, chống dịch Covid-19. 

Trong khi chính UBND huyện Bình Giang là đơn vị có tài sản đấu giá, là cơ quan ký ban hành Văn bản số 500/UBND-TCKH ngày 22/9/2021 về việc tiếp tục triển khai đấu giá quyền sử dụng đất ở trên địa bàn huyện Bình Giang và là đơn vị phải chịu trách nhiệm cao nhất với quyết định này. Còn Phòng Tài chính – Kế hoạch chỉ là đơn vị tham mưu cho UBND huyện; và UBND xã Tân Việt chỉ là cơ quan đề xuất, phối hợp với Công ty đấu giá hợp danh Nhất An Phú (Công ty Nhất An Phú) để triển khai theo chỉ đạo của UBND huyện Bình Giang. 

leftcenterrightdel
Công ty đấu giá hợp danh Nhất An Phú, Trụ sở tại tầng 3, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 Tố Hữu, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội. 

Mặc dù trong báo cáo UBND xã Tân Việt và Công ty Nhất An Phú khẳng định đã chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch trong buổi đấu giá nhưng UBND huyện vẫn kiên quyết yêu cầu UBND xã Tân Việt và Phòng Tài chính – Kế hoạch “nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm”. Vậy nếu không vi phạm quy định thì tại sao cần “kiểm điểm rút kinh nghiệm”?

Đó là phân tích dựa trên khía cạnh đánh giá trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức liên quan đến vụ việc tập trung đông người tham gia đấu giá đất tại xã Tân Việt, huyện Bình Giang. Còn xét về tính chính xác của nội dung báo cáo mà UBND xã Tân Việt và Công ty Nhất An Phú thực hiện (cũng chính là nội dung mà UBND huyện Bình Giang đưa vào văn bản báo cáo UBND tỉnh Hải Dương), trong khi UBND xã Tân Việt và Công ty Nhất An Phú báo cáo phiên đấu giá đã chấp hành nghiêm các quy định phòng chống dịch.

Nhưng theo ghi nhận thực tế của phóng viên, buổi đấu giá không đảm bảo nguyên tắc 5K trong phòng chống dịch (đặc biệt là vấn đề đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn). Thậm chí, một cán bộ công an tham gia đảm bảo trật tự, an ninh cũng như hướng dẫn người tham gia đấu giá tuân thủ quy định phòng chống dịch còn không đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người dân.

leftcenterrightdel
 Công an xã Tân Việt làm nhiệm vụ giữ an ninh, trật tự tại buổi đấu giá đất sáng 3/10 tại trường mầm non Tân Việt (huyện Bình Giang) cũng không đeo khẩu trang.

Ngoài ra, tại thời điểm tổ chức phiên đấu giá, tỉnh Hải Dương vẫn yêu cầu những người từ vùng có dịch về phải thực hiện cách ly y tế. Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Phượng - Tổng giám đốc Công ty Nhất An Phú cùng các nhân viên từ Hà Nội về tham gia phiên đấu giá đều không thực hiện quy định này. 

Liên quan đến vụ việc, phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật đã nhiều lần liên hệ trực tiếp với ông Nguyễn Trung Kiên – Chủ tịch UBND huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương để làm rõ những "nghi vấn" trong báo cáo của chính quyền huyện, nhưng không nhận được sự phản hồi. Gần nhất, chiều ngày 15/10, phóng viên đến trụ sở UBND huyện Bình Giang để mong muốn gặp trực tiếp lãnh đạo huyện trao đổi về vụ việc. Nhưng sau hồi lâu chờ đợi, phóng viên chỉ được đại diện Văn phòng huyện cung cấp văn bản báo cáo của UBND huyện Bình Giang gửi UBND tỉnh Hải Dương mà không được sắp xếp lịch làm việc.

Đề nghị lãnh đạo tỉnh Hải Dương cần xem xét toàn diện, khách quan và có biện pháp xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân có vi phạm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 (khi tụ tập hàng trăm người tại một địa điểm để đấu giá đất trên địa bàn huyện Bình Giang), nhằm cảnh báo, răn đe và bảo vệ thành quả chống dịch của Hải Dương, góp phần cùng cả nước sớm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương (CDC) cho biết: Ngày 17/10, Hải Dương ghi nhận 4 ca mắc COVID-19 mới, là người cùng một nhà, đều ở khu dân cư Nội, phường Tân Dân (TP Chí Linh). Những người này trước đó đều về từ (TP Hồ Chí Minh) và đang thực hiện cách ly theo quy định.

Ngày 18/10, Hải Dương ghi nhận thêm 1 ca (ở thị xã Kinh Môn), bệnh nhân là đối tượng về từ vùng dịch TP HCM, đã được cách ly tập trung trước đó.

Ngày 19/10, Hải Dương ghi nhận thêm 2 ca (ở huyện Nam Sách và TP Chí Linh), trong đó bệnh nhân ở huyện Nam Sách là ca bệnh cộng đồng do trước đó đã về huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định ăn đám 100 ngày nên bị lây nhiễm tại ổ dịch thôn Đăng Động (xã Yên Hồng, huyện Ý Yên). Còn bệnh nhân ở TP Chí Linh trước đó cùng gia đình về từ TP HCM.

Ngày 20/10, Hải Dương tiếp tục ghi nhận 2 ca mắc mới COVID-19 (ở huyện Thanh Miện), bệnh nhân là người về vùng dịch ở huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu về đến huyện Thanh Miện đã mua hàng tạp hóa nên đã làm lây nhiễm cho chủ cửa hàng tạp hóa này.

Ngày 20/10, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đã ký quyết định công bố tạm thời cấp độ dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh…

 

Bình Minh