Ngày 14/11 nguồn tin từ Báo Bảo vệ pháp luật cho biết, UBND huyện Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông) đã ra quyết định xử phạt 3 công ty có liên quan đến sự cố sập công trình "Nâng cấp, sửa chữa cải tạo nhà đa năng, nhà hiệu bộ, kè chắn đất, tường rào Trường THPT Quang Trung" (xã Đắk R’la, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông).

leftcenterrightdel
Hiện trường công trình tiền tỉ tại Trường THPT Quang Trung (tỉnh Đắk Nông) bị đổ sập, tan nát.  

Cụ thể, Công ty TNHH DeCo (trụ sở tại TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) do bà Võ Thị Kim Chi làm đại diện theo pháp luật bị xử phạt hành chính số tiền 35 triệu đồng. Theo nội dung quyết định, công ty này đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính: Thi công sai thiết kế được phê duyệt hoặc sai chỉ dẫn kỹ thuật (không có văn bản báo cáo chủ đầu tư có giải pháp xử lý kỹ thuật khi chiều cao kè chắn đất tăng thêm so với thiết kế dẫn đến mất an toàn cho công trình).

UBND huyện Đắk Mil cũng quyết định xử phạt Công ty TNHH tư vấn xây dựng Nguyên Quang Đắk Nông (trụ sở tại TP Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông) do ông Võ Minh Nhật làm Giám đốc số tiền 55 triệu đồng vì để nhà thầu thi công, thi công sai thiết kế đã được phê duyệt.

leftcenterrightdel
Công trình đang chờ nghiệm thu đưa vào sử dụng thì một phần của công trình bất ngờ bị đổ sập, tan nát.  

Ngoài ra, Công ty TNHH tư vấn và xây dựng Hợp Nhất (trụ sở tại TP Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông) do ông Trịnh Tiến Lực làm Giám đốc cũng bị xử phạt số tiền 45 triệu đồng. Lý do công ty này bị xử phạt là báo cáo tài liệu, số liệu khảo sát không đúng thực tế, dẫn đến phải điều chỉnh thiết kế (khi khảo sát cao độ tự nhiên không đúng thực tế tại hiện trường công trình dẫn đến tăng chiều cao kè từ 0m đến 1,59m dẫn đến mất an toàn gây sự cố cho công trình).

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, trước đó UBND huyện Đắk Mil đã ban hành thông báo kết luận kiểm tra nguyên nhân sự cố sập công trình "Nâng cấp, sửa chữa cải tạo nhà đa năng, nhà hiệu bộ, kè chắn đất, tường rào Trường THPT Quang Trung".

leftcenterrightdel
Một đoạn tường rào của công trình còn sót lại.  

Theo nội dung kết luận, quá trình thi công, các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, quản lý dự án, nhà thầu đã có nhiều sai phạm. Cụ thể, trong quá trình tư vấn thiết kế công trình, Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Hợp Nhất đã không bám sát thực tế địa hình, dẫn đến thiết kế sai; Công ty TNHH Deco đã thi công sai thiết kế được phê duyệt mà không có văn bản báo cáo chủ đầu tư có giải pháp xử lý kỹ thuật...Công ty đã thi công kè chắn đất cao hơn thiết kế đã được phê duyệt xấp xỉ 1,59m, nhưng kết cấu công trình không thay đổi nên đã làm ảnh hưởng tới khả năng chịu lực, của kè chắn đất nên đã gây ra sự cố đổ sập.

leftcenterrightdel
Cơ quan chức năng kết luận nhà thầu đã thi công sai thiết kế được phê duyệt.  

Bên cạnh đó, Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Nguyên Quang Đắk Nông là đơn vị quản lý dự án và giám sát thi công chưa đảm bảo đã để cho nhà thầu thi công sai thiết kế đã được phê duyệt và không kịp thời đề nghị chủ đầu tư tổ chức điều chỉnh thiết kế khi phát hiện sai sót, bất hợp lý về thiết kế khi chiều cao kè chắn đất tăng thêm so với thiết kế, dẫn đến mất an toàn cho công trình.

Trên cơ sở đó, UBND huyện Đắk Mil đề nghị chủ đầu tư là Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Nông tổ chức xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan đến sự cố sập công trình nâng cấp Trường THPT Quang Trung. Đồng thời, chủ đầu tư cần yêu cầu các công ty có liên quan khắc phục các thiệt hại tại công trình và xử phạt các đơn vị này theo quy định.

leftcenterrightdel
Ngoài khu vực đổ sập, mặt sân bê tông của công trình cũng bị nứt ngang dọc chi chít, sụt lún.  

Dự án nâng cấp, sửa chữa cải tạo nhà đa năng, nhà hiệu bộ, kè chắn đất, tường rào trường THPT Quang Trung có tổng vốn đầu tư 3,29 tỉ đồng, từ nguồn ngân sách tỉnh Đắk Nông.

Dự án do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Nông làm chủ đầu tư, được thi công từ tháng 6/2019, dự kiến hoàn thành trong 200 ngày. Tuy nhiên, ngày 20/5/2020, trong lúc công trình đang chờ nghiệm thu đưa vào sử dụng thì một phần sân đa năng, kè chắn đất và hơn 70m tường rào đã bị đổ sập hoàn toàn./.

Nguyễn Chính