Vừa qua, Báo Bảo vệ pháp luật có bài viết: "Cán bộ thường xuyên chơi bóng với... F1” phản ánh chuyện xảy ra tại xã Thiệu Thịnh, huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa đã được dư luận quan tâm.

Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, ngày 20/9/2021 Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Thành Hưng lại cung cấp cho một số tờ báo thông tin trái chiều.

leftcenterrightdel

Bí thư và 2 Phó Bí thư  Đảng ủy xã Thiệu Thịnh làm việc với báo chí.

Ông Nguyễn Thành Hưng cho rằng "Nếu có dấu hiệu dịch tễ hay ở vùng dịch về, các chốt cấp tỉnh và cấp huyện đã sàng lọc, cách ly ở các khu cách ly tập trung của tỉnh và huyện rồi. Còn những người cách ly ở xã đã được đánh giá cơ bản an toàn, nhưng theo quy định, khi trở về vẫn phải cách ly. Theo đó, gọi những người cách ly tại xã Thiệu Thịnh là F1 thì không đúng, thậm chí cũng không phải là F2 hay F3" (thông tin trên BáoThanh Hóa ra ngày 22/9).

Sáng 23/9 chúng tôi trở lại UBND xã Thiệu Thịnh liên hệ làm việc. Chúng tôi đặt câu hỏi với ông Nguyễn Thành Hưng “Vì sao công tác phòng chống COVID -19 Bí thư Đảng ủy nói một đường, Chủ tịch UBND xã trả lời một nẻo? Vì sao ông cho rằng người phải cách li do về từ vùng dịch về không có nguy cơ gây bệnh ra cộng đồng?”. Ông Hưng đã không trả lời. 

Tại phòng làm việc của Bí thư Đảng ủy, ông Vũ Đình Tâm, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thiệu Thịnh đưa ra 3 giải trình và cho biết: Sau khi nhận được phản ánh của báo Bảo vệ pháp luật, UBND xã đã đề nghị 4 cán bộ làm công tác quản lý người cách ly để phòng chống dịch COVID -19 làm giải trình gồm: Ông Lê Hữu Hoàn, Phó Chủ tịch UBND xã (Tổ trường, tổ giám sát khu phải cách ly); ông  Ngô Thọ Nam, Công an viên; ông Nguyễn Quốc Dân, an ninh thôn Thống Nhất và ông Lê Như Hiếu, Tiểu đội trưởng, Ban chỉ huy Quân sự xã.

leftcenterrightdel
Giải trình của ông Lê Như Hiếu 

Hiện tại mới có 3 cán bộ làm giải  trình, riêng ông Lê Hữu Hoàn chưa làm giải trình. Ba cán bộ nêu trên đều công nhận “từ chiều 22, 23 và 24 đều diễn ra chơi bóng chuyền hơi tại khu cách ly,  chiều 24 thì nhóm cán bộ mới chơi bóng với nhiều cháu và công dân phải cách ly khoảng 30 phút, thì bị đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy xã phát hiện...nên dừng chơi”. - Ông Tâm cho biết. 

leftcenterrightdel
Báo cáo của một công dân trong khu cách ly tại xã Thiệu Thịnh 

Từ mùa dịch đến nay, Thanh Hóa có 489 người bị nhiễm COVID-19 đều có nguồn gốc từ các khu cách ly người về từ vùng dịch. Do tính chất nguy hiểm khó lường của dịch bệnh, ngày 14/9/2021 Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 3604/QĐ-UNND, tại mục 5.3, phần 2 nêu “Đối với người về vùng từ các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CP về phòng chống dịch COVID -19 phải cách ly như F1”... 

Làm việc với phóng viên, ông Hoàng Trọng Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa cảm ơn nhân dân đã phản ánh, cảm ơn Báo Bảo vệ pháp luật kịp thời đăng tải thông tin để UBND huyện chấn chỉnh công tác phòng chống dịch tốt hơn đối với huyện nói chung, xã Thiệu Thịnh nói riêng.

"Còn vấn đề chơi bóng và thu tiền của người trong khu cách ly có thể đồng chí Nguyễn Thành Hưng "chưa  có bằng chứng cụ thể", nên thông tin cho báo chí chưa đầy đủ, rất mong được thông cảm" - ông Cường nói.

 

 

Phạm Ngọc